24 ตุลาคม 2024

ในความเป็นจริงแล้ว สงครามที่ไม่จำเป็นที่จะต้องเกิดขึ้น คือสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

จะเอาความจำเป็นเหมือนอย่างที่ปูตินพูดและอ้างในระยะก่อนหน้านี้ไม่นาน ทั้งๆที่สงครามมันเกิดขึ้นเกือบ 2 ปีมาแล้ว จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม คนโน้นอ้างอย่าง คนนี้อ้างอย่าง ถึงสาเหตุและการหลีกเลี่ยงที่จะไม่ให้มันเกิด โดยเฉพาะปูตินของรัสเซีย แน่นอน ย่อมมีการกล่าวอ้างในทำนองแก้ตัวมากกว่า พยายามจะพูดว่ายูเครนเคยเป็นของรัสเซียมาก่อน และเอาเข้าจริงรัสเซียที่เป็นต่อก่อนสงคราม ราคาต่อรอง 100 เอาขี้หมากองเดียว รับรองว่าคนกล้ารองไม่มี

สี จิ้นผิง อยากจะลบรูปภาพที่ปูตินไป Winter Olympic ยืนคู่กันก่อนกลับรัสเซีย เรื่องนี้มีการคุยกันแล้วว่า สี ไอจะยึดยูเครนนะ รวมไว้เป็นอาณาจักร รัสเซีย โดนาส ลูฮานส์ ไครเมียร์ ได้มาหมดแล้ว บาเลรุส ก็พร้อมร่วมมือ จากบาเลรุส บุกเมืองเคียฟ ดูดบุหรี่ไม่ทันหมดมวนก็ถึงแล้ว และยูเครน เพิ่งได้ผู้นำใหม่ เป็นดาวตลกเหมือนล้อต๊อกเมืองไทย ทุกอย่าง 3 วันจบ

ผมว่า สี เชื่อ มั่นใจ และก็คงวางแผนในอนาคตว่า ทางสายไหมง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก ยูจะผ่านตรง ผ่านโค้ง เอาเลยเพื่อน เราครองโลกแบบไปไหนไปกัน สี จิ้นผิง คงไม่โง่ที่จะห้าม ดูผลงาน ถ้ารัสเซียทำสำเร็จ

บุกมอลโดวา โรมาเนียที่เป็นกบฏต่อนาโต้ ออกมาอยู่ฝั่งรัสเซีย โลกนี้เป็นของเรา ใครจะเอาอยู่ และชั่วโมงนี้ผมเชื่อว่าอิหร่านที่มีกองทัพproxy ไปทั่ว ฮา มาส เฮซบอร์ละห์ ฮูติ และยังมีจากซีเรียอีก รวมแล้วร่วมสองแสนคน อาวุธครบมือ สีคิดอย่างกล้าๆกลัวๆว่า ไต้หวันต้องมารวมเป็นจีนเดียว ที่จีนจะยิ่งใหญ่สมบูรณ์แบบ Semi conductor ที่โลกคอมมิวนิสต์เป็นรอง ได้ไต้หวันมา ข้าเดินอกผายไหล่ผึ่งทันที

โอละพ่อ 3 วันผ่านไป นอกจากรัสเซียจะยึดยูเครนไม่ได้ยังแพ้กราวรูด บ้านเมืองยูเครนอาจจะพังทลาย ยูเครนไม่สู้ก็สิ้นชาติ รัสเซียแพ้ก็คือปูตินแพ้ ชาวโลกไม่รับอีกแล้วกับการเป็นนักเลงเถื่อนของรัสเซีย ขนาดสวิตเซอร์แลนด์ที่ทำตัวเป็นกลางมาตลอดก็ยังรับไม่ได้ แช่แข็งเงินรูเบิ้ลของรัสเซีย ไม่มีทรานแซ็คชั่น ที่รูเบิ้ลจะแลกเปลี่ยนกับใครได้

เอาละสิ ยิ่งรบไปผ่านมาเกือบสองปีแล้ว จีนยืนอมยิ้ม จะช่วยก็เหนื่อย จะเรื่อยเปื่อยก็เขิน ไปๆมาๆ จีนไม่เคยคิดจะช่วยรัสเซียแบบเต็มใจ เคยทำสงครามแย่งดินแดนกันมาแล้ว ใกล้กับวลาดิวอสต๊อก อาจจะคิดไปว่า เอ็งร่วงข้ารุ่ง ก็เลยยืนกอดอกดูไปเรื่อยๆ แต่ที่รู้แน่ๆนี่คือ ตัวอย่างที่จีนไม่กล้าแตะไต้หวัน และสิ่งที่จีนกลัวที่สุดก็คือโดนตะวันตก Sanction

Soft power ของโลกตะวันตกมันครอบงำไปทั่วโลก รสนิยมระหว่างแฮมเบอร์เกอร์ กับซาลาเปา มันไล่กันทัน ถ้าไม่แซงไปแล้ว คนรุ่นเก่าไม่ตายก็แก่ คนรุ่นใหม่ไม่ตีขิมเล่นงิ้วอีกแล้ว อย่าไปยุ่งกับรัสเซียดีที่สุด ค้าขาย ค้าขาย ค้าขาย เรื่องที่จีนถนัด ส่วนรัสเซียอาจจะชนะสงครามยูเครนได้ในที่สุด แต่หมายความว่าต้องชนะนาโต

อย่าไปสนใจเรื่องTrump พูดเมื่อสองวันก่อนว่าอาจจะแยกจากนาโต คอยดู Feed back ตั้งแต่นี้ต่อไป เกี่ยวกับTrump ที่จะสลายขั้วจากนาโต เรื่องนี้ไม่มีจบ เพราะในระหว่างที่คนรัสเซียนเกลียดอเมริกัน คนอเมริกันก็ไม่ชอบคนรัสเซียน พอๆกัน แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นระหว่างยูเครนกับรัสเซีย รัสเซียแพ้ย่อยยับไปแล้ว ถูกจัดอันดับให้แพ้โปแลนด์ด้วย ซ้ำ ถึงขนาดมีตลกเป็นคำพูดออกมาว่ากองทัพในยุโรป

“เบอร์ 1 คือยูเครน เบอร์ 2 คือรัสเซีย”

อำนาจ สุนทรวัฒน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *