23 ตุลาคม 2024

เป็นสิ่งที่น่าอเนจอนาถใจจริงๆ สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นกับวงการตำรวจไทยยุคปัจจุบัน ที่สร้างรอยร้าว และฟาดฟันกันอย่างครึกโครม

เศร้าใจกับสิ่งที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกมาระบุว่า ภาพลักษณ์องค์กรตำรวจพังไปแล้ว ซึ่งคงยอมรับว่าพังไปแล้วจริงๆ

ทั้งจากกรณีคดีที่เกิดขึ้นกับลูกน้องของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่ถูกกล่าวหา และตกเป็นผู้ต้องหาทั้งหมด 8 นาย ว่าเกี่ยวข้องกับคดีมินนี่ ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเครือข่ายพนันออนไลน์

แน่นอน ถ้าจริง นี่คือรอยด่างของวงการตำรวจ แต่ถ้าไม่จริง ต้องถามว่ามีความพยายาม ‘ปั้นน้ำเป็นตัว’ ในกระบวนการสอบสวนของตำรวจจริงหรือไม่

จุดนี้แหละที่ทำให้วงการตำรวจสั่นสะเทือน

ที่สำคัญ ในเมื่อคดีนี้ไม่ได้มีการกล่าวหาหรือแจ้งข้อหากับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ฉะนั้น พนักงานสอบสวนจะต้องชัดเจนว่า ขอบเขตอำนาจในการสอบสวน และแจ้งข้อกล่าวหามีแค่ไหน มีการเกินเลยในการทำหน้าที่จริงหรือไม่

และอีกคดีที่พนักงานสอบสวน สรุปคดีว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กับพวกอีก 4 คน รวมเป็นทั้งหมด 5 คน มีพฤติกรรมความผิดร้ายแรง แล้วส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. พิจารณาคดี อันนี้ถือเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจ

เพราะปกติ หลังจากส่งเรื่องให้ป.ป.ช.ไปแล้ว ตามกฎหมาย อำนาจของพนักงานสอบสวนจะต้องสิ้นสุดลง รอให้ทาง ป.ป.ช. เป็นผู้ดำเนินการ แต่กลับปรากฏประเด็นเรื่องมีความพยายามของพนักงานสอบสวน ทั้งเข้ามาหว่านล้อมตามคลิปเสียง ทั้งเข้ามายืมมือสื่อมวลชนในการปล่อยข่าวต่างๆ

ถ้าจริง นี่คือ การทำลายภาพลักษณ์ของพนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างน่าตระหนก

ศึกสีกากี ทำได้ทุกอย่างเพียงเพื่อทำลายล้างกัน โดยไม่คำนึงถึงความเชื่อมั่น และการสั่นคลอนของกระบวนการสอบสวนของตำรวจเลยหรือ

คำถามที่อยากจะฝากไปให้ระดับบนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่ ผบ. ตร. เรื่อยลงมาจนกระทั่งถึงพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ คิดและตอบ ก็คือ

ถ้าขนาดตำรวจใหญ่ยังโดนแบบนี้ แล้วประชาชนตาดำๆ คนธรรมดาทั่วไป จะเชื่อมั่นในระบบสอบสวนของตำรวจได้อย่างไร ว่าจะไม่โดนกระทำ

รวมทั้งจริงหรือไม่ ที่มีการตั้งคำถามกันขึ้นมาว่า นี่เป็นการมุ่งดิสเครดิต เป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ของใครบางคนหรือไม่

ถ้าไม่จริง ตำรวจใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดีนี้ จะต้องออกมาชี้แจง หยุดความรู้สึกแย่ๆของประชาชนให้ได้โดยเร็ว

แต่ถ้าเรื่องนี้จริง ก็อย่างที่เริ่มต้นไว้นั่นแหละ คดีนี้จะเป็นสิ่งที่น่าอเนจอนาถใจและเศร้าใจอย่างยิ่ง และไม่สมควรเกิดขึ้นกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีหน้าที่พิทักษ์ความยุติธรรมให้กับประชาชน

จุดจบของทั้ง 2 คดีนี้ จึงน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

หนามกุหลาบ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *