24 ตุลาคม 2024

1 มี.ค.นี้ ทดลองเดินรถ ONE-WAY ถนนจอมเทียนสาย 1 ยาว 3.7 กม.

0

เลี่ยงโครงการปรับภูมิทัศน์ขยายที่จอดรถ และวางระบบท่อระบายน้ำชายหาดงบกว่า 200 ล้าน

จากกรณีที่เมืองพัทยาลงนามว่าจ้าง บริษัท ไดนามิค กรุ๊ป โปรดักส์ จำกัด เข้ามาดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หาดจอมเทียน พร้อมวางระบบท่อระบายน้ำเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองพัทยาและจอมเทียน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนรวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยโครวก่ารนี้จะมีการขุดผิวจราจรริมฝั่งทะเลเพื่อวางท่อระบายน้ำแบบ HDPE ขนาด 2 ม.พร้อมการวางระบบไฟฟ้าลงดินและการระบายน้ำ งานปรับภูมิทัศน์ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง งานปรับภูมิทัศน์ทางเดินเท้าและต้นไม้ รวมถึงงานก่อสร้างจุดระบายน้ำบริเวณทางขึ้นเรือ รวมทั้งจะมีการจัดระเบียบทางเท้า และเมื่อการดำเนินการปรับภูมิทัศน์หาดจอมเทียนเสร็จสิ้นจะสามารถรองรับการจอดรถของประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ถึง 1,161 คัน พร้อมการปรับปรุงสภพฟุตปาธ การขุดและปลูกต้นไม้ใหญ่ รวมทั้งการขยายพื้นที่จอดรถตลอดแนว จากโค้งดงตาลไปจนถึงแยกชัยพฤกษ์ ระยะทางกว่า 3.7 กม. โดยจะใช้เวลาทั้งสิ้น 19 เดือน ในงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท

นายอนุพงษ์ พุทธนวรัตน์ ประธานคณะกรรมการการปกครองและรักษาความสงบเรียบร้อยเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา เขต 4 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ เพื่อพบปะกลุ่มผู้ประกอบการและชาว บ้านในพื้นที่เพื่อทำการชี้แจงแนวทางจัดทำและประชาสัมพันธ์ ถึงการวางแผนจัดการจราจรเดินรถทางเดียว (One Way) ถนนจอมเทียนสาย 1 เพื่อการรองรับการดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หาดจอมเทียน ตั้งแต่แยกโค้งดงตาลถึงแยกชัยพฤกษ์ ซึ่งมีแผนการเริ่มทดลองใช้ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 นี้

นายอนุพงษ์ กล่าวว่าด้วยเมืองพัทยาประสบปัญหาน้ำท่วมขังอย่างหนักในอดีตจนทำให้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ จึงมีการนำเรื่องเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาสนับสนุนงบประมาณการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ ตรม.ได้มอบ หมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง เข้ามาสำรวจและออกแบบการแก้ไขปัญหาทั้งระบบในลักษณะแผนแม่บท โดยพบว่าแผนที่จัดทำไว้ทั้งโครงการนั้นจำเป็นต้องใช้งบประมาณ 9,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเกินศักยภาพของเมืองพัทยา จึงดำเนินการหาวิธีแก้ไขต่อยอดเพื่อลดปัญหาอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะเห็นได้ในปัจจุบันที่มีโครงการขุดเจาะวางระบบท่อระบายน้ำหลายพื้นที่ในเมืองพัทยา

สำหรับโครงการในเขตจอมเทียนนั้น จากการหารือร่วมผู้เกี่ยวข้องคาดว่าหากปล่อยให้มีการเดินรถในลักษณะปกติเหมือนทุกวันนี้ จะทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักในช่วงเวลาของการก่อสร้างและอาจส่งผลเสียต่อการท่องเที่ยวได้ ด้วยจำเป็นจะต้องมีการขุดผิวจราจรเพื่อวางระบบท่อระบายน้ำตลอดแนวกินพื้นที่กว่า 2 ช่องจราจร ส่งผลให้เหลือพื้นการจราจรเพียง 60-70 % เท่านั้น จึงมีการนำเสนอให้จัดการเดินรถแบบทางเดียวหรือ ONE-WAY ตลอดแนวระยะทาง 3.7 กม.เช่นกัน เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้มีแผนจะเริ่มทดลองใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้เป็นต้นไป

ขณะที่ในช่วงเวลานี้จะมีการเร่งลงพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์แนวทางการจัดการเดินรถและโครงการปรับภูมิทัศน์ให้ประชาชนและผู้ประกอบการได้รับทราบ พร้อมทั้งเร่งการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์และป้ายบอกเส้นทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ขณะที่กำหนดการเริ่มงานของผู้รับเหมานั้นจะมีการพิจารณาอีกครั้งว่าจะเริ่มในเดือนมีนาคมหรือเลื่อนไปในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์เพื่อลดปัญหาด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีการแจ้งอีกครั้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *