24 ตุลาคม 2024

นายกฯเศรษฐา ลงมาเยี่ยมลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ก็ต้องชื่นชมและให้กำลังใจท่านที่ท่านเองใส่ใจและนึกถึงคนไทยที่อยู่ในพื้นที่นี้ ก็มีคำชี้แนะจากทั้งนักการเมืองและ ผู้ติดตามในการลงพื้นที่ของท่าน

การลงมาดูพื้นที่ครั้งนี้ท่านคงได้เห็นพื้นที่จริงแล้ว และก็ได้สัมผัสกับพี่น้องประชาชนบางส่วนด้วยตัวเอง พรรคท่านเองถูกฝ่ายตรงข้ามพาดพิงเกี่ยวกับพื้นที่นี้หลายประเด็นทั้งกรณีเหตุการณ์กรือเซะและตากใบ หรือแม้กระทั่งการบริหารงานเลือกปฎิบัติว่าเลือกพัฒนาดูแลเฉพาะเขตไหนเลือกเราก็จะช่วยในเขตนั้นและไม่พัฒนาในเขตที่ไม่ใช่เขตที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคตัวเอง

ส่วนตัวผมเองให้โอกาสและติดตามผลงานการทำงานและไม่ด่วนสรุป ผมคิดว่าคนที่เป็นนักการเมืองทุกคน พรรคทุกพรรคตั้งเจตจำนงและเจตนาเพื่อประชาชนอยากให้ทุกคนมีความเป็นอยู่ที่ดี แต่วิธีการอาจจะมีความแตกต่างในการทำงานและวิธีการ ซึ่งก็มองในแง่ดีคือให้พรรคการเมืองทุกพรรคได้แข่งขันและพิสูจน์ตัวเองว่าเหมาะสมที่จะได้รับความไว้วางใจจากเสียงข้างมากบริหารประเทศหรือไม่ ทั้งมุมในการบริหารและการตรวจสอบการทำงาน พรรคจึงต้องเลือกคนเก่งมีความสามารถมีความรู้และมีความพร้อมเข้ามาทำงาน

ขณะนี้รัฐบาลเองยังทำงานยังไม่ถึง 1 ปี ก็ถือว่าเวลาทำงานที่ผ่านไม่ได้มากนัก แต่พอเห็นแนวทางทิศทางของการทำงานในการรับใช้ประชาชนรวมถึงคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในการหาเสียงช่วงเลือกตั้งได้บ้างแล้ว จากนี้ไปก็ต้องเร่งแก้ปัญหาในด้านต่างๆให้เห็นเป็นรูปธรรมแล้ว เพราะระยะเวลาที่ผ่านได้เรียนรู้ถึงอุปสรรคปัญหาและเห็นโอกาสต่างๆ บ้างแล้ว ท่านเป็นความหวังของประชาชน และประชาชนรอความหวังและความสำเร็จในการแก้ปัญหาต่างๆจากท่าน

ท่านเป็นคนมีประสบการณ์ ประสบความสำเร็จในการบริหารงานด้านธุรกิจ เป็นนักบริหารที่ได้รับการยอมรับในองค์กรในระดับแนวหน้าของเมืองไทยและเป็นที่รู้จัก ก็หวังว่าจะใช้ประโยชน์จากประสบเหล่านั้นมาสร้างความเจริญและแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ได้ทั้งการใช้งบประมาณและกลไกรัฐทีมีอำนาจในการบริหารให้ลุล่วงสู่เป้าหมายที่วางแผนไว้

ปัญหาในจังหวัดชายแดนใต้เป็นปัญหาใหญ่ 1 ใน 4 ปัญหาใหญ่ของประเทศ ใช้งบประมาณในการแก้ปัญหามากกว่า 5 แสนล้านไปแล้วในการแก้ปัญหาแต่ก็ยังไม่สำเร็จลุล่วงได้เท่าที่ควร

ท่านได้ประกาศว่าจะมาแก้ไขและดูในเรื่องปากท้องเศรษฐกิจสร้างความเป็นอยู่ที่ดี และส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยว ผมสนับสนุนและเห็นด้วยอย่างยิ่ง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแนวทางและวิธีการในการวางแผนที่จะเดินหน้าสู่เป้าหมายในกรอบเวลา ซึ่งต้องกำหนดกรอบ เพื่อเป็นเช็คลิส ประเมินการทำงานในระยะต่างๆได้ และชี้แจงถึงสิ่งที่บอกถึงการปฎิบัติงานและความจริงใจของรัฐบาลว่าไม่ได้ปล่อยปละอย่างที่ถูกฝ่ายต่างๆ กล่าวหาถือว่านี่เป็นโอกาสของรัฐบาลในการแก้ต่างและทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนและคนในพื้นที่

ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับทีมงานท่านนายกที่ได้นัดแนะและพบปะกันเพื่อคุยถึงปัญหาและแนวทางเป็นเวลา 2-3 ชั่วโมงโดยประมาณและมีพี่น้องที่ทำงานภาคประชาสังคมและเป็นทายาทของผู้ที่สูญเสียในกรณีเหตุการณ์ที่กรือเซะ แม่ลานและบ้านเนียงในเหตุการณ์ในวันเดียวกันนั้นที่ปัตตานีมาร่วมพูดคุยด้วย

ต้องขอชื่นชม คุณปรีชาพล พงษพานิช ทีมงานท่านนายกเศรษฐาที่ท่านมุ่งมั่นตั้งใจมากและได้เห็นวิถีการทำงานสไตล์นักบริหารในการหาข้อมูลและรับฟังแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นทีมล่วงหน้าที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงาน วันนั้นเราได้พูดคุยแลกเปลี่ยน 2-3 ชั่วโมงโดยประมาณ ก็คิดว่าได้ให้ข้อมูลแนวทางไปบ้างพอสมควรและคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อการทำงานและเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่

พูดถึงการท่องเที่ยวผมก็ได้เสนอว่าทำอย่างไรให้มีกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ในการดูแลในพื้นที่ในการรักษาความสงบปลอดภัยแต่ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนรู้สึกได้ว่าปลอดภัยแต่ต้องไม่ให้เจ้าหน้าที่ไม่ไปล่อเป้าให้กับฝ่ายตรงข้ามเห็นตั้งมั่นเป็นเป้าล่อในที่แจ้งบนถนน คือมีเจ้าหน้าที่เหมือนไม่มี ด่านตรวจ ควรจะมีเฉพาะทางเข้าออกเมืองในพื้นที่อาจจะปรับเปลี่ยนวิธีการแทนผมเชื่อและมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่เรามีความสามารถบริหารจัดการได้ และต้องสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชนและให้ประชาชนเป็นหูเป็นตาเพิ่มเติมช่วยเจ้าหน้าที่แทนที่จะคาดหวังแค่กล้องวงจรปิดที่หลายเหตุการณ์ที่เอามาเป็นหลักฐานและใช้การไม่ได้ในหลายเหตุการณ์

ส่วนเรื่องปากท้องก็ให้แนวทางสิ่งที่มีอยู่แล้วมาต่อยอดเช่นฟาร์มในพระราชดำริ และการสร้างงานใหม่ในพื้นที่ ผมก็รอความหวังพร้อมๆกับพี่น้องประชาชนในพื้นพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางในพื้นที่ไปแล้ว ก็จะรอดูผลงานพร้อมการสนับสนุนในสิ่งเป็นประโยชน์ต่อพื้นที่นี้เป็นเดียวกับประชาชนที่นี่นะครับ

ขอขอบคุณท่านนายกและทีมงานรวมถึงเจ้าหน้าที่ข้าราชการทุกฝ่ายที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจแก่ปัญหาต่างๆในพื้นที่ รวมถึงพี่น้องประชาชนทุกคนที่ช่วยกันสนับสนุนให้ที่นี่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในอนาคต

อันวาร์ สาและ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *