24 ตุลาคม 2024

นายอำเภอบางละมุง ออกโรงเตือน “ต้มน้ำกระท่อมขาย” ผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนเจอคุก

0

วันที่ 8 มี.ค.67 ณ ห้องประชุมศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอบางละมุง นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.บางละมุง เพื่อมอบนโยบายเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับกลุ่มคนเปราะบาง และการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยในกลุ่มของคนเปราะบาง เน้นย้ำในผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำการสำรวจแจ้งข้อมูลมายังอำเภอบางละมุง เพื่อดำเนินการช่วยเหลือในเบื้องต้น

ส่วนในเรื่องการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ให้เน้นย้ำในเรื่องของบุหรี่ผิดกฎหมาย ซึ่งได้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการลักลอบขายผ่านสื่อออนไลน์อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอดส่องดูแล หากพบผู้ประกอบการหรือร้านค้ามีพฤติการณ์น่าสงสัยเกี่ยวกับการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ผิดกฎหมายให้ประสานมายังอำเภอบางละมุง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนี้ปัจจุบันพบว่า น้ำกระท่อมเริ่มเป็นที่แพร่ระบาดในหมู่นักเรียนนักศึกษา ซึ่งถือเป็นการมอมเมาประชาชน จึงออกโรงเตือนผู้ต้มน้ำกระท่อมขายมีความผิดตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ซึ่งในเรื่องดังกล่าว นายกิตติ บุญรัตนเนตร สาธารณสุขอำเภอบางละมุง ชี้แจงว่า ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 424 และ 430 ออกตาม พ.ร.บ.อาหาร ปี 2522 ว่าด้วย เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายที่ระบุบัญชีแนบท้ายไว้หลายรายการ และกระท่อมสารสกัดเป็นหนึ่งในบัญชีแนบท้ายรายการที่ 52 ยังถูกจำกัดห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ดังนั้น ย้ำเตือนพ่อค้าแม่ค้าที่ขายกระท่อมต้องรู้ว่าใบกระท่อมขายได้เฉพาะใบสดเท่านั้น แต่ถ้าต้มขายระวังโดนจับ

ซึ่งการขายที่ไม่ผิดกฎหมาย มีดังนี้ ปลูก ซื้อ ขาย ต้นกระท่อม ขายใบสด ลำต้น เมล็ด เป็นต้น ส่วนการต้มน้ำกระท่อมดื่มเองหรือแจกจ่ายกันโดยไม่ได้ขายไม่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้ จะต้องไม่มีส่วนผสมของยาแก้ไอ ต้มน้ำกระท่อมเพื่อขายนั้นผิดกฎหมาย มีโทษตามมาตรา 50 จำคุก 6 เดือน-2 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท

ทั้งนี้ในเรื่องดังกล่าว นายอำเภอบางละมุง มีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกันป้องกันปราบปราม จับกุมผู้จำหน่ายน้ำกระท่อม โดยใช้ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *