24 ตุลาคม 2024

ใช้แต่ “นิติรัฐ”..ผูกขาดอำนาจ จนเศรษฐกิจร่วง

0

“เศรษฐกิจเสื่อมถอย”

ไม่ใช่เพราะ “ค่าแรง” แพง-เสียหน่อย

ที่ “นักลงทุนต่างชาติ” พากัน “รูดม่าน” ย้ายฐานผลิตออกจากประเทศไทย เดินหนีกันไปเป็นพรวน ล้วนมาจากการใช้ “อำนาจนิติรัฐ” ไม่ต้องดูอื่นไกล การใช้ “ม.๔๔” ปิดเหมืองทอง “อัคราฯ” นักลงทุนรับระบบพรรค์นี้ กันไม่ได้

ประเทศที่มี “นิติธรรม” เป็นกติกาทันสมัย และ เที่ยงตรง ยอมรับพร้อมใจกันทุกฝ่าย.. “เวียดนาม-มาเลเซีย-อินโดนีเซีย-สิงคโปร์” เขามี “กฎหมายที่เป็นธรรม” นักลงทุนจึงหนีจากไทยไป ไม่ใช่เพราะค่าแรงแพง

มีระบบใต้โต๊ะ..ที่ “รุมโจ๊ะ” กันยิ่งกว่า-ฝูงอีแร้ง

๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐

“ค่าแรง ๖๐๐ ทยอยกันขึ้นเป็นขั้นบันได”

“เพื่อไทย” เขามุ่งมั่นทำให้ “ธุรกิจทุกประเภท” เติบโตไปอย่างมั่นคง และขึ้น “ค่าแรงขั้นต่ำ ๖๐๐ บาท” เมื่อถึงปี ๗๐-ให้ได้

มีแต่ “ลิ่วล้อเจ้าสัว” กลัวรายได้อาแป๊ะ จะเสียหาย ออกมาโวยวาย ส่งเสียงไม่พอใจ..ช่าง,ไม่มีความเป็นธรรม ให้กับ “แรงงานไทย” ที่ถูก “กดค่าแรง” ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน กันมานาน

จะให้คง “ค่าแรง ๓๐๐บาท” และ “๓๕๐ บาท” ซึ่งเป็นการ “เหลื่อมล้ำทางรายได้” กันเป็นอันมากส์..กำไรเข้า “กงสี” ของ “เจ้าสัว” เหมือนเป็น “แม่น้ำร้อยสาย” ที่ไหลลงทะเล แต่รายได้ “คนไทย” เหมือนฉี่เด็กที่รดหน้าขา

เป็นผู้คุมอำนาจแผ่นดิน..แต่กลัว “คนไทยมีกิน” มันช่างไร้ราคา

๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐

“บริษัทรวยช่วยแรงงานหรือเปล่า”

“จับกัง ๑” สุชาติ ชมกลิ่น ห่วงนายจ้างจะเสียหาย เพราะ “ค่าแรง ๖๐๐ บาท” และ “ปริญญาตรี ๒๕,๐๐๐ บาท” ลูกจ้างทุ่มเทเพื่องาน หรือจะให้เขากิน-แค่น้ำปลาคลุกข้าว

“รวยก็รวยไปด้วยกัน” มีความมั่นคงไปกับบริษัท ที่เขาใช้เวลาทำงานกันอย่างเต็มที่..แต่นี่ “จับกัง ๑-สุชาติ ชมกลิ่น” ออกมาขวาง ทั้งที่เป็น “เสนาบดี” ที่จะทำให้ “แรงงานไทย” อยู่ดีกินดี มีฐานะที่เป็นปึกแผ่น

“เศรษฐกิจที่พังและเสียหาย” เกิดความวอดวาย ลามเป็นไฟไหม้ทุ่งทุกวันนี้ เพราะ “ระบบประยุทธ์” หาเงินเข้าประเทศไม่เป็น เมื่อไปขายค้ากับ “ฝ่ายประชาธิปไตย” ดูจะติดขัด.. ผิดกับ “พรรคเพื่อไทย” ทางเขาเปิดโล่ง

 อยู่กับระบบที่ดีแต่กู้.. “รายได้ไม่มีทางสู้” ทุกวันนี้ไม่ผิดอะไรกับ-ตายโหง

๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐

“ขวางอำนาจประชาชน”

“ส.ว.ลากตั้ง” ไม่ยอมให้ “ปลดล็อคการกระจายอำนาจท้องถิ่น” จนร่วงคามือ “ไดโนเสาร์-เต่าล้านปี” ไปอีกหน

มาจาก “อำนาจปฏิวัติ” ของ “ทหารเฒ่า” ที่เอาอำนาจ “ส่วนกลาง” สั่งไปยัง “ท้องถิ่น” ครอบงำการทำงาน..แทนที่จะ “เกิดประสิทธิภาพ” ก็ติดขัด ต้องรอการ “บัญชาการ” กันมาเป็นปีเป็นชาติ จนบ้านเมืองไทย ยังเป็นแดนไกลปืนเที่ยงอยู่

พวกนี้ไม่ได้มาจาก “เสียงสวรรค์” ที่ “ประชาชน” เข้าคูหาเลือกโดยตรง..จึงไม่เห็นความเจริญของท้องถิ่นเป็นสำคัญ ซึ่งคนชนบทเขาพัฒนาแล้ว ไม่ได้เป็น “บ้านป่าเมืองเถื่อน” ต้องรออำนาจจาก “ส่วนกลาง” มาบงการอีก

ท้องถิ่นปกครองกันได้ครับ..บริหารงานอย่างมี “ประสิทธิภาพ” ไม่ใช่พวกที่ดีแต่-ซุกใต้ปีก

๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐

“ประยุทธ์ไม่ใช่มีอำนาจครอบจักรวาล”

“กกต.” ต้องมีความพร้อม สำหรับ “การเลือกตั้ง” ที่จะเกิดขึ้น-ทุกวัน

ไม่สมควรมาทำตัวเป็น “แม่สายบัวรอขันหมาก” หรือรอการ “ยุบสภาฯ” จาก “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”..จะมาคาดการณ์ว่าจะไปยุบปีหน้า อาจจะไม่ใช่ก็ได้

“คณะกรรมการการเมืองตั้ง” เป็น “องค์กรอิสระ” ที่มีเวลาและเงื่อนไข ในการทำหน้าที่ “พร้อมอยู่เสมอ” ทำไมจะต้องไปเตรียมการความพร้อมกันในปีหน้าด้วยเล่า

“พล.อ.ประยุทธ์” จะยุบไม่ยุบ..แต่ “กกต.” ต้อง “เดินหน้าเต็มสูบ” ทำงานให้แข็งขัน-กว่าเก่า

“กะพรุนไฟ”

๘ ธันวาคม ๒๕๖๕

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *