24 ตุลาคม 2024

‘เศรษฐา’ ลั่น ไม่น้อยเนื้อต่ำใจ! แม้เพิ่งทำงานแค่ 7เดือน แต่โดนซักฟอกแล้ว

0

วันที่ 25 มี.ค. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงในการประชุมวุฒิสภาซึ่งเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของตน และรัฐมนตรีทุกคนให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติ ถ้าฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อสงสัยข้อเสนอแนะตามรัฐธรรมนูญ ที่รัฐบาลพึงมารับฟัง มาตอบ ก็ยินดีมาตอบด้วยความเต็มใจ

“ผมไม่เคยคิดว่า เหตุใด 8-9 ปี ไม่เคยเรียกอภิปรายในมาตรานี้ แต่รัฐบาลนี้มาแค่ 7เดือน กลับเรียกมา เพราะผมทราบหน้าที่ดีว่าต้องทำตามรัฐธรรมนูญที่กำหนด ไม่เคยน้อยเนื้อต่ำใจที่ต้องมาทำงาน มาตอบให้ทุกคนมีความกระจ่าง”

นายเศรษฐา กล่าวว่า กรณีการเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้งเป็นเรื่องความจำเป็น เช่น ประชุมอาเซียน หรือเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่ผู้นำใหม่ต้องไปเยือนประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา ลาว ตนให้ความตระหนักดีถึงการใช้เวลาบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปัจจุบันสามารถใช้เทคโนโลยีบริหารราชการ ติดต่อครม. ข้าราชการ โดยไม่จำเป็นต้องเจอกันตัวต่อตัว ส่วนเรื่องฝุ่น แม้ยังมีอยู่ แต่ลดลง30-70% แล้วแต่พื้นที่ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องงบประมาณที่เพิ่งได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯ ไม่ใช่ข้อแก้ตัวในการไม่ช่วยเหลือประชาชน แต่นโยบายหลักรัฐบาลทั้งเรื่องการพักหนี้เกษตรกร นโยบายวีซ่าฟรีนักท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่พึ่งงบประมาณ การช่วยเหลือเกษตรกรเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญช่วยเหลือดูแล อย่างราคายางพาราที่สูงขึ้นเกือบกิโลกรัมละ 100 บาท มาจากการที่รัฐบาลไปเปิดตลาดใหม่ มีการเข้มงวดการนำเข้า ทำให้ยางในประเทศมีราคาสูงขึ้น เรื่องการลงทุนจากต่างประเทศนั้น รัฐบาลที่แล้วก็ทำงานไปบ้าง เรื่องใดทำงานมาดี เราก็ทำต่อ ไม่ได้ปัดตกทุกเรื่อง แต่การลงทุนเป็นแสนล้านบาท ต้องใช้เวลามากกว่า 7 เดือนในการตกลง ซึ่งในวันที่ 26 มีนาคม บีโอไอจะแถลงให้ทราบถึงความคืบหน้าในการไปเจรจาการลงทุน

“งบประมาณถือเป็นขีดจำกัดตัวหนึ่งทำให้ไม่สามารถผลักดันได้อย่างเต็มที่ในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตที่เป็นนโยบายใหญ่นั้น จะต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วนมาประกอบ เพื่อให้ได้นโยบายดีที่สุด ในวันที่ 26 มีนาคม รมช.คลังจะแถลงถึงไทม์ไลน์การได้เห็นนโยบายตัวนี้อย่างเป็นรูปธรรม” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนเรื่องหนี้นอกระบบที่ส.ว.บอกยังไม่จบ เห็นด้วยว่ายังไม่จบ คนที่ไปกู้หนี้นอกระบบมีความลังเลไม่อยากมาเคลียร์ ทราบดีถึงปัญหานี้ จึงกำชับตำรวจไม่ให้คอยนั่งอยู่ที่โต๊ะรอให้ประชาชนมาแจ้ง แต่เป็นหน้าที่ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคงต้องลงพื้นที่ไปเรียกร้องให้ประชาชนมาแจ้ง เพื่อไม่ให้ถูกอำนาจมืดคุกคาม ทราบถึงอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เป็นธรรม รัฐบาลจึงให้ความสำคัญ มีการจัดการอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่แค่เฉพาะฝ่ายปกครอง แต่ให้ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย เข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนเรื่องกระแสเงินสด การรีไฟแนนซ์ มีความคืบหน้า ตนรับฟัง และเห็นด้วยที่ปัญหาไม่ได้ถูกแก้อย่างบูรณาการ แต่อย่างน้อย 7 เดือนก็มีความคืบหน้าเรื่องการบริหารจัดการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *