24 ตุลาคม 2024

ชั่วโมงนี้สถานการณ์ของโลก มันเป็นวันต่อวัน ผมรวมถึงประเทศไทยด้วย เพราะเราไม่แคร์ที่จะมีปัญหากันเอง

ผมไม่ค่อยจะติดตามข่าวของประเทศไทยว่าใครทะเลาะกับใคร มันเป็นเรื่องของการแบ่งพวก แต่ผมก็ไม่เคยเห็นประเทศไหน ที่ส่วนมากแล้วจะอยู่ข้างเดียวกันหมด จะโชคดีมากที่มนุษย์ยอมเข้าใจร่วมกัน ให้อภัยกัน ถ้าในโลกนี้แล้วผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่ Impossible

พูดแล้วต้องไปฟังเพลง Imagine ของ John Lennon หรือ Blowing in the wind ของ Bob Dylan

ยูเครนเนี่ยต้องถือว่าซวย โชคไม่ดีที่ไปอยู่ติดรัสเซีย ถ้ายูเครนเป็นประเทศที่มีที่ตั้งอยู่เขมร หรือไทย หรือพม่า ประชาชนของยูเครนคงไม่เดือดร้อนเท่านี้ หรือที่โบราณเขาเรียกว่าทางเสือผ่าน

อยากจะเข้าใจว่ารัสเซียคิดอะไรอยู่ก่อนที่จะบุกยูเครน ธรรมดาแล้วคนที่อยู่ดีมีสุข เป็นผู้นำของประเทศ(ที่น่าเกรงขาม) รวยที่สุดในโลก อย่างปูติน มีเมียกี่คนก็เลือกได้ ต้องการอะไรมากกว่านี้ ชื่อเสียงที่อยากให้มันโด่งดังกว่านี้ ผมว่าเขาเป็นเบอร์หนึ่งของโลก

สี จิ้นผิง ก็ยังเป็นรอง ไม่ต้องกล่าวถึงผู้นำอเมริกันหรอก เพราะเขาเปลี่ยนทุก 4 ปี

และผมก็เข้าใจนะ ความอยากให้คนในประเทศของตัวเองลุ่มหลง เกรงขาม ปูตินก็ได้ไปกว่า80% แล้วก่อนบุกยูเครน ผมเชื่อว่าไม่มีประธานาธิบดีคนไหนในสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นสมัยไหน หรือผมไม่เชื่อว่าจะมีผู้นำคนไหนในโลกนี้ เคยมีแสนยานุภาพเท่ากับปูตินก่อนที่จะตัดสินใจบุกยูเครน

ถ้าคิดว่าการบุกยูเครนจะเติมพลังให้กับเขาเอง Common man! อยากรู้เหมือนกันว่าปูตินคิดจะแข่งกับใคร ถ้าเป็น สี จิ้นผิง ไม่มีใครอ่านความรู้สึกนี้ออก ถ้าคิดว่า ทรัมป์ หรือ ไบเดน ผมกล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า ไม่ไช่ เพราะเขาทั้งสองอยู่ได้แค่ 4 ปี

ในทางความคิดแล้ว ปูตินก็ยังไม่ผ่านแม้กระทั่งผมหรือคุณหรอก ถ้าเราไม่แคร์ว่าเขาจะเป็นใคร ในฐานะว่าเรามีสิทธิ์เท่ากันในโลกใบนี้นะ

ปูตินครอบครองนิวเคลียร์จนผยอง ปูตินไม่เข้าใจว่าเขาเป็นใคร

ผมวิงวอนเจ้าใหญ่นายโตของประเทศไทยเรานี้ว่า อย่าได้เอาความคิดความรู้สึกเช่นนี้มาปกครองประเทศ เรารักใคร่สามัคคีกัน รักความเป็นไทยร่วมกัน สิ่งที่เกิดขึ้นในรัสเซียจะไม่มีความจำเป็นต้องเกิดขึ้นกับเรา

ถ้าจะมีใครสักคนเข้าใจผิดว่า ต้องปกครอง เบ่ง ข่มเหง ต่อประชาชน ไม่ว่าจะยากดีมีจนขนาดไหน ขอเถิดครับ

“เรารักห่วงใยกัน จะเป็นอะไรที่สุดยอดที่สุด”

อำนาจ สุนทรวัฒน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *