24 ตุลาคม 2024

‘อิทธิพร’ ระบุ ‘ทักษิณ’ ไปพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่การครอบงำการเมือง จึงห้ามไม่ได้

0

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการถูกพักโทษตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ไปปรากฏตัวที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา จะเข้าข่ายเป็นการครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่ ว่า กกต.มีหน้าที่ดูแลพรรคการเมือง โดยห้ามพรรคการเมืองพรรคใดยินยอมให้บุคคลใดครอบงำพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 และ 29 ฉะนั้นถ้ามีการกระทำใดๆ ที่อาจจะเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าว ก็เป็นเรื่องที่ กกต.สามารถดำเนินการได้

ส่วนการที่นายทักษิณไปปรากฏตัวที่พรรคเพื่อไทย โดยมีสมาชิก มีนักการเมือง มีรัฐมนตรีไปต้อนรับ ซึ่งแตกต่างจากการเดินทางไปที่จังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ต้องดูกฎหมาย แต่กรณีการปรากฏตัวนี้ไม่ถือเป็นการครอบงำ หากมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ว่าเป็นการครอบงำ เมื่อนั้นก็ถึงเวลาที่ กกต.จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

ถ้าหากในห้องประชุมมีการมอบนโยบายจะถือว่าเป็นการครอบงำหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริงที่มี ส่วนข้อสันนิษฐานอะไรนั้นจะเอามาพิจารณาไม่ได้ แต่ทุกๆ เรื่องเวลาที่เกิดการเคลื่อนไหวทางการเมือง สำนักงาน กกต.จะมีการติดตามเรื่องรวบรวมข้อเท็จจริงและหากมีประเด็นเพียงพอก็จะเสนอให้ เลขาธิการ กกต.ซึ่งเป็นนายทะเบียนพรรคการเมือง พิจารณาว่าสมควรจะต้องตั้งกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานหรือไม่ ถ้าเห็นว่าสมควร ก็ต้องตั้ง และทำการสืบพยานรวบรวมเอกสารให้ครบถ้วน และพิจารณาว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่

“ถ้าการกระทำใดๆ ไม่เข้าข่ายที่จะถือได้ว่าเป็นการครอบงำก็ไม่สามารถที่จะไปห้ามได้ ต้องมีข้อเท็จจริง มีพฤติการณ์ที่พูดได้ว่าเป็นการครอบงำ ซึ่งคงไม่สามารถไปตัดสินได้จากข้อเท็จจริงปรากฏเฉยๆ คงไม่ได้”

กรณีการทำกิจกรรมเกี่ยวกับครอบครัวกับการครอบงำ แตกต่างกันหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ไม่ใกล้เคียงกันเลย สิ่งที่ใกล้เคียงกันมีเพียง ค.ควาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *