24 ตุลาคม 2024

‘จักรภพ’กลับถึงไทยเดินหน้าสู้ทุกคดี ด้าน‘เศรษฐา’ ระบุต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

0

วันที่ 28 มีนาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบได้นำกำลังมารอรับตัว นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย โดยหมายกำหนดจะออกทางประตู 9 ชั้น 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิ เวลาราว 08.00 น. (ไฟลต์บินลง 07.35 น.) ได้มีบรรดานักข่าวมารอติดตามทำข่าวกันเป็นจำนวนมาก มารอที่ชั้น 2 ประตู 9 ตามหมาย แต่พอถึงเวลาปรากฏว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้พาลงไปขึ้นรถจากนั้นเดินทางไปกองปราบปรามทันที

ต่อมาที่กองบังคับการปราบปราม นายจักรภพ ได้เปิดใจหลังจากพบพนักงานสอบสวน ว่า การตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทย ก็เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา และต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งหลังจากรัฐประหาร 2549 ตนมีคดีเยอะ เกือบ 10 คดี ก็มีทั้งการต่อสู้คดี คดีหมดอายุความ ขณะที่คดีมาตรา 112 อัยการก็สั่งไม่ฟ้องไปหลายปี ตอนนี้มีคดีอยู่เพียง 2 คดี ในเรื่องอาวุธปืน และขัดคำสั่ง คสช.ทั้งนี้นายจักรภพให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนให้ประกัน2 ข้อหา ข้อหาละ 200,000 บาท

สาเหตุที่ตัดสินใจกลับมาก็เพราะสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป การสร้างประชาธิปไตย มีมากกว่าทำลาย ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะการเข้ามาเป็นรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ทำให้เกิดความมั่นใจในการต่อสู้คดี ยืนยันไม่มีการดีล มีแต่การพูดคุยกันเท่านั้น ทั้งนี้ยินดีรับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม แต่จะไม่ไปในกรณีที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในภาพรวมและพรรคการเมือง หากมีปัญหา ก็จะอยู่เบื้องหลัง

ส่วนที่ว่ามีการติดต่อนายทักษิณ ชินวัตร ก่อนเดินทางกลับมาหรือไม่ นายจักรภพกล่าวว่า ได้โทรศัพท์คุยกัน 1 ครั้ง ท่านได้พูดคำสำคัญคำหนึ่งว่าหลายอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เราพูดได้เท่านี้ แต่ไม่ได้พูดคุยเรื่องคดี เพราะเป็นคดีที่คนละแบบกัน แต่ละคนก็ต้องทำการบ้านของตัวเอง

กรณีคนเสื้อแดงจากนี้จะทยอยเดินทางกลับมาหรือไม่ นายจักรภพกล่าวว่า เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น และจะขอเสนอตัวช่วยเหลือคนที่อยากกลับมา และกลับมาได้ด้วยการต่อสู้ในคดีความและมีความพร้อม อย่างคุณจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งการที่ตนกลับมา ก็เหมือนหนูลองยา ให้หลายคนมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

นายจักรภพ ยังได้กล่าวถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ด้วยว่า เชื่อว่าท่านก็อยากกลับบ้านเหมือนทุกคน และเท่าที่ทราบท่านก็มีคดีแค่จำนำข้าว อย่างอื่นก็หมดไปแล้ว แต่อาจจะเกินกำลังและเกินสติปัญญาที่ตนจะเข้าไปจัดการ ขอช่วยเฉพาะคนที่สามารถช่วยเหลือได้ก่อน

นายจักรภพกล่าวว่า จากนี้จะเข้ามารายงานตัวและสอบปากคำในวันที่ 22-23 เมษายน และจากนี้จะไปไหว้อัฐิพ่อแม่ หลังจากที่ลี้ภัยไปนานกว่า 15 ปี

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายจักรภพ ว่า เชื่อว่ารัฐบาลเราให้ความสำคัญกับความยุติธรรมอยู่แล้ว ใครที่มีปัญหาในอดีต ถ้ากลับเข้ามาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ถูกต้อง แต่ตนไม่ได้ติดตามกรณีของนายจักรภพ ในรายละเอียดว่ามีอะไร เมื่อนักข่าวถามมา ตนก็ต้องบอกว่าต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขอใช้คำนี้เป็นหลัก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *