24 ตุลาคม 2024

ลือกันแซ่ด! ‘สุทิน’หารือ‘จีน’ ยกเลิกซื้อ‘เรือดำน้ำ’ โยกเงินซื้อ‘เรือฟริเกตจีน’แทน

0

วันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. และคณะ เพื่อหารือกับบริษัท และหน่วยงานของจีน ที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรือดำน้ำของไทย เพื่อประเมินแนวทางต่างๆ ในทางเลือกต่อการเดินหน้าหรือยกเลิกโครงการ จะส่งผลอย่างไรบ้าง ก่อนเสนอเรื่องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา

โดยกองทัพเรือได้ยืนยันแนวทางเดิม คือการเปลี่ยนเครื่องยนต์ไปใช้เครื่อง CHD 620 ของจีน พร้อมกับนำเสนอ 3 แนวทางตามที่เคยให้สำนักงานอัยการสูงสุดตีความ เพื่อนำไปสู่แนวทางการแก้ไขสัญญาที่ต้องผ่านครม.เห็นชอบ ทั้งชนิดเครื่องยนต์และการขยายเวลาสัญญา เพราะเป็นโครงการรัฐต่อรัฐ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า รัฐบาลไทยได้เสนอแนวทางเพิ่มเติม คือ การไปพูดคุยกับบริษัทเอกชนของจีน ในการโยกเงินค่างวดงานที่ไทยจ่ายให้จีนไปแล้วกว่า 7,000 ล้านบาท แล้วไปจัดหาเรือฟริเกตจากจีนแทน ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาความเป็นไปได้และข้อดี-ข้อเสียต่างๆ ก่อนเสนอเรื่องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พิจารณา แต่ก็ต้องดูท่าทีของฝ่ายจีนจะยอมรับข้อเสนอนี้หรือไม่ และต้องพิจารณาข้อกฎหมายว่าสามารถทำได้หรือไม่

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่จีน นายสุทินได้เดินทางต่อไปยังประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งต้องจับตาว่านายสุทินจะไปเจรจาการจัดหาเรือผิวน้ำจากเกาหลีใต้หรือไม่ เพื่อบรรจุในแผนงบประมาณปี 2568

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *