24 ตุลาคม 2024

‘ทวี’ โต้! ปมติดคุกทิพย์ เป็นวาทกรรมที่เลวร้ายมาก อ้างเป็นผลงานรัฐบาลก่อน

0

‘จุรินทร์’ สวน กฎหมายเกิดรัฐบาลที่แล้ว แปลว่ารัฐบาลนี้จะทำถูกทำผิดอะไรก็ได้ ยังไงก็ได้ใช่อย่างนั้นหรือ ถ้าใช่นี่คือตรรกะวิบัติ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า พระราชบัญญัติราชทัณฑ์ปี 2560 รัฐบาลชุดนี้หรือสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้เป็นผู้ออก ซึ่งนายกฯ กรมราชทัณฑ์ รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ไม่มีอำนาจในพระราชบัญญัติดังกล่าว เนื่องจากได้เขียนไว้ในเรื่องของการบริหารโทษไว้ทุกขั้นตอน นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อนรัฐบาลนี้เข้ามาบริหาร รัฐบาลชุดที่แล้วอนุญาตให้นายทักษิณไปรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจภายในวันเดียว การกระทำของรัฐบาลชุดที่แล้วใช้คำพูดอีกแบบหนึ่ง แต่เหตุการณ์ต่อเนื่องมากลับบอกว่าเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรม

“การที่ท่านบอกว่าติดคุกทิพย์ ผมถือว่าเลวร้ายมาก เมื่อเราเขียนไว้ใน พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ มาตรา 55 คือเมื่อผู้ต้องขังป่วย ต้องนำตัวส่ง รพ. ในเจตนารมณ์ของกฎหมายไม่อนุญาตให้กรมราชทัณฑ์มีดุลยพินิจ ให้ใช้ความเห็นของแพทย์ เมื่อแพทย์ส่งไปรักษาให้สถานที่รักษาเป็นที่จำคุก วันนี้ท่านทำให้สังคมสับสน ว่าผู้ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ใน รพ. ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ แต่หากการกระทำนั้นเป็นการกระทำของฝ่ายท่าน ท่านจะคิดอีกแบบหนึ่งหรือไม่ ผมไม่อยากให้สังคมมีความสับสน”พ.ต.อ.ทวีกล่าว

พ.ต.อ.ทวี กล่าวด้วยว่า การออกกฎหมายครั้งดังกล่าว หากตนจะกล่าวหาว่ามีเจตนาเพื่อกำจัดคนกลุ่มหนึ่งก็ได้ เพราะปกติการพักโทษได้เขียนไว้หนึ่งในสาม แต่มีการเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 6 เดือน อันไหนมากกว่าให้ใช้อันนั้น มีนักโทษจำนวนมากถูกจำคุก 1 ปี บางคนติดคุก 8 เดือนต้องมาเข้ากระบวนการดังกล่าว ซึ่งนายทักษิณถูกสั่งจำคุก 1 ปี ต้องอยู่ก่อน 6 เดือน ขณะผู้ที่ถูกตัดสินตลอดชีวิตถูกลดโทษ ตนอยากให้ฟังความให้รอบด้าน ไม่อยากให้ใช้อคติในการอภิปราย

ทำให้ นายจุรินทร์ ใช้สิทธิพาดพิง โดยกล่าวว่า ได้ฟังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมชี้แจงหลายเวที ก็ชี้แจงแบบนี้ หลักใหญ่คือ กฎหมายเกิดสมัยรัฐบาลชุดที่แล้ว ตรรกะคือหากกฎหมายเกิดในรัฐบาลไหน พอมาถึงรัฐบาลนี้จะทำถูกทำผิดอะไรก็ได้ ยังไงก็ได้ใช่หรือไม่ ตรรกะแบบนี้เป็นตรรกะวิบัติ ตนได้อภิปรายในเรื่องที่จะเกิดในอนาคต ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของรัฐบาลชุดนี้ คือเรื่องระเบียบกำหนดคุณสมบัติให้สามารถไปจำคุกที่บ้านได้รวมคดีที่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่นหรือไม่

“วันนี้อยู่ที่ท่านไม่สามารถไปโทษคนอื่นได้ หากรวมจะเกิดการส่งเสริมคอร์รัปชั่นมุมกลับขึ้นโดยฝีมือรัฐบาลชุดนี้โดยตรง รวมถึงได้ถามถึงเรื่องนิรโทษกรรมว่าจะรวมคดีทุจริต และ 157 หรือไม่”นายจุรินทร์ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *