24 ตุลาคม 2024

‘สมชัย’ แนะ‘สุรเชษฐ์’ ใช้สภาไต่สวน กรรมการป.ป.ช. ลั่นไม่ได้เชียร์ใคร แต่ถ้ามีพิรุธต้องจัดการ

0

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหนังสือขอคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คนหนึ่ง เกี่ยวกับการพิจารณาหรือวินิจฉัยเรื่องกล่าวหาหรือคดีที่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และคณะตำรวจที่ถูกกล่าวหาในทุกคำร้องเรียน เนื่องจากเห็นว่ากรรมการ ป.ป.ช.คนดังกล่าวมีสาเหตุโกรธเคืองกันโดยตรง ว่า เรื่อง ป.ป.ช. ที่บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ อ้างว่า วิ่งเต้นกับพลเอก ป. จนได้เป็น ป.ป.ช. ควรจบอย่างไร

ป.ป.ช. มีหน้าที่ไต่สวน และกล่าวหาคนอื่นว่า ร่ำรวยผิดปกติ ทุจริตต่อหน้าที่ จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดกับกฎหมาย และฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรง

แต่หากเป็น ป.ป.ช. เสียเอง มีช่องทางอย่างไรในการดำเนินการ

มาตรา 236 ของรัฐธรรมนูญ เปิดให้ ส.ส. ส.ว. หรือ ส.ส.บวก ส.ว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสองสภา (ประมาณ 150 คน) หรือประชาชนไม่น้อยกว่า 20,000 ชื่อ เข้าชื่อกันต่อประธานรัฐสภา เสนอเรื่องไปยังประธานศาลฎีกา เพื่อตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระ เพื่อนำไปสู่การพิพากษาให้พ้นจากตำแหน่งโดยศาลฎีกา หรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แล้วแต่กรณีความผิดได้

เรื่องนี้ บิ๊กโจ๊ก ต้องวิ่งหา กมธ.ในสภา หรือพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อยื่นหลักฐานครับ เขียนจดหมายกล่าวหาลอยๆ ไม่เวิร์ก แต่หากไม่จริง ก็โดนกลับเรื่องหมิ่นประมาทจังๆ เหมือนกัน ไม่ได้เชียร์ใคร แต่ถ้าไม่ชอบมาพากลก็ต้องจัดการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *