24 ตุลาคม 2024

‘พงศ์เทพ’หวังรัฐบาลเดินหน้า‘มินิธัญญารักษ์’ต่อเนื่อง แม้มีการปรับ ครม.

0

ย้ำ สสส.หนุนต่อยอดเครือข่าย “ชุมชนล้อมรักษ์”  บำบัดผู้ที่ติดยาเสพติดทั่วไทย

นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส.เปิดเผยว่า สสส. สนับสนุนการดำเนินงานของเครือข่ายภาคประชาชนสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากยาเสพติด และเสริมสร้างชุมชนสุขภาวะ ขับเคลื่อนงานป้องกันระดับพื้นที่หมู่บ้านชุมชน ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข มาอย่างต่อเนื่อง เกิดพื้นที่ต้นแบบ 25 แห่ง ใน 48 จังหวัด ป้องกันเด็ก และเยาวชนไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับวงจรยาเสพติด เกิดแกนนำเป็นกลไกขับเคลื่อนงานป้องกันในเครือข่าย 5 ภูมิภาค  2,683 คนรวม 1,527 หมู่บ้าน/ชุมชน สู่การพัฒนาองค์ความรู้การจัดการปัญหายาเสพติดขยายผลสู่พื้นที่ชุมชนอื่นทั่วประเทศ

นายแพทยพงศ์เทพ กล่าวด้วยว่า ล่าสุด สสส. ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชม มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหนึ่งในเครือข่าย “ชุมชนล้อมรักษ์” (CBTx) บำบัดผู้ที่ติดยาเสพติด โดยชุมชนดำเนินการรักษา ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการได้ง่าย ไม่ต้องเดินทางไกล ดูแลทางการแพทย์ จิตสังคม การศึกษา และฟื้นฟู ปัจจุบันมีเครือข่ายกว่า 146 แห่ง รองรับผู้ป่วยยาเสพติดได้ 1,957 เตียง ช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดให้กลับสู่สังคม ซึ่งการลดปัญหาสิ่งเสพติดทุกประเภทเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของ สสส.ในการลดปัจจัยทำลายสุขภาพ สร้างสุขภาวะที่ดีให้กับทุกคนในสังคม

“หวังว่าการปรับคณะรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ก็ตาม หวังว่าโครงการมินิธัญญารักษ์และเครือข่ายชุมชนล้อมรักษ์ จะได้รับยการสานต่อเพราะเป็นโครงการที่มีประโยชน์กับประชาชน และจะเป็นการสรางสังคมที่มีสุขให้เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย”นายแพทยพงศ์เทพ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *