24 ตุลาคม 2024

“ชูวิทย์”แนะพาณิชย์คุยพ่อค้าลดราคาเนื้อวัวลงมั่นใจช่วยเกษตรทั้งระบบ

0

ลั่นมหาดไทยพร้อมรับมือภัยแล้งทุกพื้นขอผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งมาพร้อมช่วยทันที

นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าแล้งที่กำลังโจมตีประเทศไทยในขณะนี้ ในส่วนของการแก้ปัญหาน้ำกินน้ำใช้ ทางหน่วยงานท้องถิ่นจะแก้ปัญหาโดยตรง แต่หากพื้นที่ไหนมีปัญหาหรือมีผลกระทบรุนแรงเกินกำลังของฝ่ายปกครองท้องถิ่นไม่สามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างเต็มที่ ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย พร้อมที่จะเข้าไปร่วมแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน หากได้รับการร้องขอมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

        นายชูวิทย์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการแก้ปัญหาให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ปัจจุบันในตลาดพบว่าราคาโคเนื้อเป็นตกต่ำมาก ต่างจากราคาเนื้อวัวหน้าเขียง ที่มีราคาสูงนั้น ถึง 2 เท่า ส่วนหนึ่งมาจากการกำลังซื้อจากผู้บริโภคที่ลดลง เกษตรกรไม่มีกำลังชื้อเนื่องมาจากปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรช่วงที่ผ่านมาตกต่ำ แม้ในช่วงรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ราคาพืชผลทางการเกษตรจะดีขึ้น แต่ยังไม่สามารถชดเชยรายได้ที่หดหายไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้ จึงส่งผลกำลังซื้อสินค้าของประชาชนด้วย

        “ แนวทางแก้ปัญหาต้องมีการบูรณการร่วมกันระหว่างกรมปศุสัตว์ กับกระทรวงพาณิชย์ ต้องลงพื้นที่ร่วมกันในการแก้ปัญหาโดยการตลาดทั้งการตรวจสอบคุณภาพโค-กระบือ รวมทั้งการส่งโค-กระบือ เข้าโรงเชือดต้องมีมาตรฐาน ทั้งนี้หากดูในตลาดจะพบว่าราคาวัวเป็นกิโลกรัมละ60 บาท ในขณะที่ราคาเนื้อวัวหน้าเขียงราคาสูงถึง 300บาท ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์ต้องคุยกับบรรดาผู้ประกอบการขายเนื้อวัว พ่อค้าเนื้อหน้าเขียง ให้ลดราคาเนื้อหน้าเขียงมาอยู่ที่ 200 บาทต่อกิโลกรัม เชื่อว่าจะเกิดการบริโภคเนื้อวัวเพิ่มขึ้น รวมทั้งจะส่งผลให้ราคาวัวเป็นสูงขึ้นตามไปด้วย เพราะเมื่อสินค้าน้อยความต้องการก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย แนวทางดังกล่าวจะช่วยเกษตรผู้เลี้ยงวัวทั้งระบบได้อย่างแน่นอน”นายชูวิทย์ กล่าว    

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *