24 ตุลาคม 2024

จีนไฟเขียว ตั้ง ‘เขตความร่วมมือเศรษฐกิจจีน-มองโกเลีย’ หนุนเปิดกว้าง

0

เมื่อไม่นานนี้ คณะรัฐมนตรีจีนได้อนุมัติการจัดตั้งเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจจีน-มองโกเลีย เอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อ-ซามินอูด ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจร่วมแห่งที่ 3 ที่ก่อตั้งโดยจีนและประเทศเพื่อนบ้าน

พื้นที่วางแผนของเขตความร่วมมือฯ อยู่ที่ 18.03 ตารางกิโลเมตร อยู่ในฝั่งจีน 9.03 ตารางกิโลเมตร และอยู่ในฝั่งมองโกเลีย 9 ตารางกิโลเมตร

ในด้านอุตสาหกรรมนั้น จีนจะมุ่งเน้นการค้าระหว่างประเทศ โลจิสติกส์ระหว่างประเทศ ขั้นตอนการนำเข้าและส่งออก การท่องเที่ยวข้ามพรมแดน และบริการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับความได้เปรียบทางการตลาด เทคโนโลยี และเงินทุน

ส่วนมองโกเลียจะเน้นการพัฒนาโลจิสติกส์สินค้าเทกอง ขั้นตอนการนำเข้าและส่งออก การค้าระหว่างประเทศ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีความได้เปรียบด้านทรัพยากร สถานที่ตั้ง และนโยบาย

นอกจากนี้ เขตความร่วมมือในฝั่งจีนจะใช้นโยบายสนับสนุนที่เกี่ยวข้องเพื่อการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์และยาใหม่ๆ สนับสนุนสถาบันการธนาคารในการจัดตั้ง ส่งเสริมทุนภาคเอกชนในการเข้าสู่อุตสาหกรรมการเงินในภูมิภาค และอื่นๆ

ส่วนเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อ เขตปกครองตนเองมองโกเลียทางตอนเหนือของจีน จะดำเนินมาตรการหลายประการในอนาคต เพื่อพัฒนาความเชื่อมโยงและการพัฒนาอุตสาหกรรมของเขตเศรษฐกิจ

เขตความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเร่งความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างจีนและมองโกเลียในด้านการค้า โลจิสติกส์ การผลิต การท่องเที่ยว และบริการ โดยมุ่งสร้างแพลตฟอร์มเปิดระดับสูงสำหรับพื้นที่ชายแดนและจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของระเบียงเศรษฐกิจจีน-มองโกเลีย-รัสเซีย ตลอดจนสร้างต้นแบบสำหรับมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างจีน-มองโกเลีย

เรียบเรียงโดย Yu Huichen, https://www.xinhuathai.com/silkroad/437645_20240521 , https://eng.yidaiyilu.gov.cn/p/0RERDEAD.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *