24 ตุลาคม 2024

ชัดๆจากปาก ‘วิษณุ’ คดีคำร้อง 40 สว. ‘เศรษฐา’ ขอปรึกษาได้ เชื่อยังมีทางต่อสู้ แต่แพ้-ชนะไม่รู้

0

กรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีการลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 205/2567 เรื่อง การแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายและระเบียบปฏิบัติราชการเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินและการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อให้คำปรึกษา เสนอความเห็น และประสานความร่วมมือกับหน่วยราชการต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินพ.ศ.2534 จึงสมควรแต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย และระเบียบปฏิบัติราชการ เพื่อให้คำปรึกษาและพิจารณาเสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่างๆ ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ ว่า นายเศรษฐามาพบและขอให้ไปช่วยเป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้บอกไปว่าสุขภาพไม่ดี เปิดพุงให้ดูด้วย และชี้แจง 3 เหตุผลที่ปฏิเสธนายกรัฐมนตรีไป คือ 1.เรื่องสุขภาพ เมื่อก่อนเป็นแค่ไตอย่างเดียว แต่มีเรื่องตาด้วยเพราะเพิ่งไปลอกตา 2.ช่วง 10 เดือนที่ห่างหายไปก็ไปรับงานอื่นหลายอย่าง หากต้องลาออกไปงานเขาจะเสีย และ 3.มีปัญหาที่บ้านต้องจัดการหลายอย่าง

นายวิษณุ กล่าวว่า นายเศรษฐาจึงเสนอให้มาเป็นที่ปรึกษานายกฯไม่ต้องทำอะไรมากมาย เลยแจ้งไปว่าไม่อยากไปยุ่งเกี่ยวกับการยื่นบัญชีทรัพย์สิน นายเศรษฐาเลยบอกว่าไม่ต้องเป็นที่ปรึกษานายกฯตามตำแหน่ง เพราะที่ปรึกษามี 2 แบบ คือ ที่ปรึกษาโดยเจาะจงที่มี 5 คนตั้งไปครบแล้ว แต่มีที่ปรึกษาที่สามารถตั้งได้แบบนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และอีกหลายคน จึงขอให้มาเป็นที่ปรึกษาแบบนี้ ซึ่งไม่มีห้องทำงาน ไม่มีรถประจำตำแหน่ง ไม่มีเงินประจำตำแหน่งมีแต่เบี้ยประชุม

สำหรับการเข้ามาจะเกี่ยวกับการที่ 40 ส.ว.ยื่นสอบคุณสมบัตินายเศรษฐาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวอะไรเลย แต่เป็นไปได้ที่จะมีการปรึกษาเรื่องนี้ ซึ่งคงต้องทำอยู่แล้ว เพราะเวลานายกฯมีอะไรก็ต้องปรึกษา สมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ มีคดีความก็ส่งมาให้ดู แต่กรณี 40 ส.ว.ตนไม่เป็นหัวขบวน นายพิชิต ชื่นบาน เป็นเจ้าของเรื่อง มีทนายความ กฤษฎีกา อัยการ ช่วยทำให้ แต่การมีหลายทีมอาจทำให้มีความคิดเห็นขัดกัน จึงให้ตนเข้าไปช่วยดูว่าแต่ละคนที่มีความเห็นคนละด้านจะนำมาผสมกลมกลืนอย่างไร

ส่วนนายเศรษฐาจะสู้คดีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่อยากตอบตอนนี้ เพราะยังไม่เห็นคำร้องของ 40 ส.ว. แต่ถ้าจะพูดให้มีความหวัง ขอตอบว่ามีหนทางที่จะสู้คดีอยู่ แต่สู้แล้วชนะหรือไม่ยังไม่รู้ เอาเป็นว่ามีโอกาสที่จะสู้คดีได้ แต่จะฟังขึ้นหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *