24 ตุลาคม 2024

‘ภูมิธรรม’ ยืนยันแก้ปัญหาข้าว 10 ปี ผ่านขั้นตอนถูกต้อง เร่งเคลียร์สต๊อกภายใน มิ.ย.

0

วันที่ 4 มิถุนายน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการขอให้ระงับการขายข้าว เพราะกลัวกระทบกับภาครัฐว่า การแก้ปัญหาเรื่องข้าวไม่ใช่ผักชีโรยหน้า แต่ผ่านกระบวนการตรวจสอบอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนจากภาครัฐ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบแล้วว่าสามารถรับประทานได้ และการเก็บรักษาเป็นไปอย่างดี ดังนั้น ขอให้ความมั่นใจว่าตั้งใจแก้ปัญหานี้จริง ไม่ได้คิดแต่จะเอารายได้ และไม่คำนึงถึงชีวิตคนอื่น ยืนยันว่าเรารับผิดชอบและดูแล ไม่มีปัญหาอะไร และขออย่ากังวลใจในเรื่องนี้ อย่ารู้สึกว่าให้เกินเลยจนทำให้เกิดความรู้สึกว่าคุณภาพข้าวในประเทศเกินเลยไปเช่นนั้นจริง

“ขณะนี้มีคนแสดงความต้องการที่จะซื้อ และตลาดแอฟริกาก็ต้องการข้าว ยืนยันว่าเราจะขายทุกอย่างที่มีคุณภาพ และเชื่อว่าผ่านตรงนี้ไป ข้าวไทยก็ยังเป็นที่ต้องการ ซึ่งหลายๆ ที่ทั้งจีนและอเมริกา ต้องการข้าวไทย ไม่ได้มีปัญหาอย่างที่บางส่วนเป็นห่วง แต่ขอย้ำว่าอย่าเป็นห่วง เพราะทำทุกอย่างตามขั้นตอน และคนซื้อก็คงไม่ซื้อข้าวเสื่อมคุณภาพ เพราะต้องรักษาคุณภาพประชากรของเขา แต่ถ้าใครจะทำก็ยื่นสอบไปตามกระบวนการ ไม่ขัดข้องและพร้อมชี้แจง”

นายภูมิธรรม ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องการประมูลข้าวได้ดำเนินการแล้ว และภายในเดือนมิถุนายนนี้ จะขายข้าวให้หมด จะได้เลิกกังวลเรื่องค่า 10 ปีและ 20 ปี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *