24 ตุลาคม 2024

‘อี๋ชาง’ จัดเทศกาลวัฒนธรรม ‘เรือมังกร’ บ้านเกิดของชวีหยวน ส่งเสริมมรดกวัฒนธรรม

0

พิธีเปิดเทศกาลวัฒนธรรมเรือมังกรบ้านเกิดของชวีหยวน ประจำปี 2024 ณ เมืองอี๋ชาง มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เทศกาลวัฒนธรรมเรือมังกรบ้านเกิดของชวีหยวนประจำปี 2024 ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ณ อำเภอจื่อกุย เมืองอี๋ชาง มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน

พิธีเปิดได้มีการแสดงพิธีบวงสรวงสมัยโบราณในรูปแบบศิลปะเป็นครั้งแรก มีการแสดง “จีนในบทกวีของฉู่” แสดงถึงภาพที่ปรากฏในกวีนิพนธ์โดยใช้ทิวทัศน์ท้องถิ่นและเทคโนโลยีความจริงเสมือนหรือวีอาร์ (VR) โดยอี๋ชางยังได้จัดกิจกรรมต่างๆ ในช่วงเทศกาลดังกล่าว เช่น การแข่งเรือมังกร การแสดงพื้นบ้าน และงานแสดงสินค้าไชน่าชิค (China-chic) เพิ่มบรรยากาศของเทศกาลในหมู่คนในท้องถิ่น

อี๋ชางเป็นบ้านเกิดของชวีหยวน กวีจีนผู้ยื่งใหญ่และรัฐมนตรีของรัฐฉู่ ในยุครณรัฐ (475-221 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ขณะที่เทศกาลแข่งเรือมังกรถือกำเนิดขึ้นเพื่อรำลึกถึงชวีหยวนในวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจันทรคติจีน

ประเพณี “เทศกาลวัฒนธรรมเรือมังกรบ้านเกิดของชวีหยวน” เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลแข่งเรือมังกรของจีน โดยเมื่อปี 2009 ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหนึ่งในตัวแทนของมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ
ไม่กี่ปีที่ผ่านมา อี๋ชางมีส่วนร่วมในการส่งเสริมวัฒนธรรมชวีหยวน โดยการสร้างสวนวัฒนธรรมชวีหยวน ผลิตละครที่เกี่ยวกับชวีหยวน และเปิดตัวผลงานทั้งหมดของกวีนิพนธ์ของฉู่ ซึ่งทำให้วัฒนธรรมชวีหยวนเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญและโดดเด่นที่แสดงถึงมรดกทางวัฒนธรรมอันลึกซึ้งของอี๋ชาง

เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/444251_20240618 , https://en.imsilkroad.com/p/340582.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *