24 ตุลาคม 2024

จีนเผย ‘ท่องเที่ยวขาเข้า’ คึกคัก ‘มาเลเซีย’ ครองแชมป์นักเดินทางจากต่างชาติ ยอดพุ่ง 485%

0

แฟ้มภาพซินหัว: การแข่งขันเรือมังกรในแม่น้ำซงฮวา ในเมืองจี๋หลิน มณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2024

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — การท่องเที่ยวขาเข้าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ต้นปี 2024 โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาจีนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการดำเนินนโยบายปลอดวีซ่า ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพบริการการชำระเงิน ได้เพิ่มความสะดวกสบายด้านการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ซีทริป (Ctrip) ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของจีน ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับแนวโน้มการเดินทางในช่วงเทศกาลแข่งเรือมังกรในปีนี้ โดยมียอดการจองสำหรับการท่องเที่ยวขาเข้าเพิ่มขึ้นอย่างมากถึงร้อยละ 115 เมื่อเทียบปีต่อปี

ปัจจุบัน ทิวทัศน์ทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของจีนยังคงดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้อย่างมาก ทั้งยังมีสถานที่สำคัญใหม่ๆ เช่น ท่าอากาศยานต้าซิง ย่านศูนย์กลางธุรกิจปักกิ่ง หอคอยกว่างโจว รถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ พระราชวังต้องห้าม กองทัพทหารดินเผา โบราณสถานอินซวี และโบราณสถานเหลียงจู่

จีนได้ตัดสินใจขยายนโยบายปลอดวีซ่าสำหรับการเที่ยวจีนระยะสั้นสำหรับประเทศต่างๆ 12 แห่ง จนถึงสิ้นปี 2025 เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างชาวจีนและชาวต่างชาติ

นโยบายดังกล่าวเอื้อให้ผู้ถือหนังสือเดินทางประเภทธรรมดาของฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน มาเลเซีย สวิตเซอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ ฮังการี ออสเตรีย เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก สามารถเข้าจีนและอยู่ในจีนได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าเป็นเวลาสูงสุด 15 วัน เพื่อธุรกิจ การท่องเที่ยว การเยี่ยมญาติและเพื่อน และการต่อเครื่องบิน

ข้อมูลจากซีทริประบุว่าตั้งแต่ปี 2024 ปริมาณคำสั่งซื้อของนักท่องเที่ยวจากทั้ง 12 ประเทศที่เดินทางมายังแผ่นดินใหญ่ของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 341 เมื่อเทียบปีต่อปี

ประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังจีนมากที่สุด ได้แก่ มาเลเซีย เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ โดยปริมาณการสั่งซื้อของนักท่องเที่ยวขาเข้าจากมาเลเซียเพิ่มขึ้นร้อยละ 485 เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะที่เยอรมนีเพิ่มขึ้นร้อยละ 223 และฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นร้อยละ 273

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติ (NIA) ระบุว่าปัจจุบัน พลเมืองจาก 54 ประเทศ เช่น สหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ได้รับการยกเว้นวีซ่าระหว่างการเดินทางต่อเครื่องที่ใช้เวลา 72 หรือ 144 ชั่วโมง เพื่อมุ่งหน้าไปยังประเทศที่สาม

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. จีนบังคับใช้นโยบายที่อนุญาตให้กลุ่มท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปที่จัดขึ้นหรือรับโดยตัวแทนท่องเที่ยวของจีน เข้าจีนได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่าบนเรือสำราญผ่านท่าเรือสำราญในเมืองต่างๆ 13 แห่งของจีน เช่น เซี่ยงไฮ้ เทียนจิน กว่างโจว และซานย่า

บริษัทสายการบินหลายแห่งยังเดินหน้าเพิ่มเส้นทางบินระหว่างประเทศและจำนวนเที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง
ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. สายการบินแอร์ ไชน่าได้เพิ่มเส้นทางบินรายวันระหว่างปักกิ่งและลอนดอน ทำให้เที่ยวบินไปกลับต่อสัปดาห์ระหว่างจีนและสหราชอาณาจักรรวมอยู่ที่ 62 เที่ยวต่อสัปดาห์

เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia จาก Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/445564_20240624 , https://en.imsilkroad.com/p/340604.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *