24 ตุลาคม 2024

‘ชาญ พวงเพ็ชร์’ สะดุดพิษคดีเก่า ป.ป.ช.ชี้มูล ‘ถุงยังชีพ’ เก้าอี้นายกอบจ.ปทุมฯวุ่น ทำหน้าที่ไม่ได้

0

กรณีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา และทาง สำนักงาน อบจ. ประกาศผลการนับคะแนนการเลือกตั้งนายก อบจ.อย่างไม่เป็นทางการ ว่า อันดับ 1 นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้ 203,032 คะแนน ชนะอันดับ 2 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ที่ได้ 201,212 คะแนน โดยคะแนนของนายชาญชนะพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ประมาณ 2,000 คะแนน อันดับ 3 นายนพดล ลัดดาแย้ม 16,983 คะแนน และอันดับ 4 นายอธิวัฒน์ สอนเนย 7,122 คะแนน

แต่หลังรู้ผลได้เกิดประเด็นร้อนตามมา เนื่องจาก นายชาญ พวงเพ็ชร์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี และพวก ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 ปัจจุบันศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีคำสั่งประทับฟ้องคดีดังกล่าวแล้ว โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญาฯ ซึ่งเมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา นายชาญ พวงเพ็ชร์ และพวกได้เดินทางไปรายงานตัวเพื่อส่งฟ้องคดีทุจริตถุงยังชีพดังกล่าว พร้อมยื่นขอประกันตัว โดยใช้โฉนดที่ดินเป็นหลักทรัพย์ประกันตัว ก่อนที่ศาลจะนัดไต่สวนสืบคดีในครั้งต่อไป

เกี่ยวกับเรื่องของคดีและผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ ส่งผลให้ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ได้ทำหนังสือชี้แจงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ สมัครเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี และการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของนายชาญ หลังการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เป็นทางการแล้ว

โดยประเด็นที่ 1 เรื่องการสมัครเป็นนายก อบจ.ของนายชาญ หลังถูกศาลอาญาฯประทับฟ้อง โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ คดีจึงยังไม่ถึงที่สุด และไม่ได้ถูกคุมขังโดยหมายศาล อีกทั้งไม่ได้ถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้น นายชาญจึงยังไม่มีลักษณะต้องห้าม และสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี ได้ตาม พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 มาตรา 35/1 ประกอบ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 50 (5) (6) และ (10) และ พ.ร.ป.ป.ป.ช.พ.ศ.2561 มาตรา 81 และมาตรา 93

ส่วนประเด็นที่ 2 ทำไมต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แม้ต่างกรรม ต่างวาระ เนื่องจากการที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้กระทำความผิดเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.ปทุมธานี ในวาระก่อน และศาลอาญาฯได้ประทับฟ้องนายชาญเมื่อพ้นจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม แม้ต่อมาเมื่อนายชาญได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี ในอีกวาระหนึ่ง นายชาญก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.ป.ป.ป.ช.พ.ศ.2561 มาตรา 81 และมาตรา 93 เทียบเคียงความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 1486/2565

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *