24 ตุลาคม 2024

8 วัน กับ เรื่องดีๆในซินเจียง ประเทศจีน EP4

0

Day 4
18 มิถุนายน 2567
ออกเดินทางไปโรงงานผลิตภัณฑ์นม Yili Yimuxin Dairy Co.,Ltd. ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นปกครองตนเองอีลี่ กลุ่มชาติพันธุ์คาซัค โรงงานแห่งนี้มีการติดตั้งเครื่องจักรที่ทันสมัยได้มาตรฐานในระดับสากลและมีการทำธุรกิจแบบครบวงจร โดยมีฟาร์มเลี้ยงวัวของตัวเอง ซึ่งเป็นการเลี้ยงแบบออร์แกนิคและได้พัฒนาสายพันธุ์วัวสีน้ำตาล มาเกือบ 100 ปี ตั้งแต่ปี 1930 มีการพัฒนาระบบฟาร์มวัวที่ใช้หลักทางวิทยาศาสตร์และช่วยเพิ่มรายได้ให้กลุ่มเกษตรกรในกลุ่มชาติพันธุ์คาซัค

ในอดีตคนจีน ไม่ค่อยบริโภคนม จนต่อมารัฐบาลจีนเห็นความสำคัญของการให้คนจีนบริโภคนม จึงส่งเสริมให้มีการตั้งโรงงานผลิตภัณฑ์นม โยเกิร์ต และฟาร์มโคนม โดยบริษัทจะจัดส่งผลิตภัณฑ์ไปที่เมืองนานจิง แล้วกระจายสินค้าไปทั่วประเทศ ปัจจุบัน คนหนุ่มสาวและเด็ก มีการบริโภคนมและโยเกิร์ตมากขึ้น สำหรับโยเกิร์ตของที่นี่คุณภาพดีมาก ทดลองชิมมีรสชาดเข้มข้นและอร่อย ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ช่วยเพิ่มคุณค่าทางเศรษฐกิจให้กับมณฑลซินเจียงอย่างมาก

จากนั้น เราเดินทางไปสนามบิน Yining เพื่อบินไปเมือง คุชา (Kuqa) หรือในภาษาจีนว่า เค่อเชอ 床车 ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ของเมืองอีลี่ เมื่อไปถึงได้มุ่งสู่พื้นที่ทางประวัติศาสตร์ Kizil Thousand Buddha Caves หมู่ถ้ำพระพุทธคีซิล ตั้งอยู่ที่ อำเภอไป่เฉิง Baicheng County, Aksu Prefecture, Xinjiang ซึ่งระหว่างเดินทางไปตามทางหลวง ภูมิประเทศส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่แห้งแล้ง เต็มไปด้วยภูเขาสูงและทะเลทราย

ที่บริเวณ Kizil Thousand Buddha Cave เป็นอาณาจักรพุทธโบราณบนเส้นทางสายไหม มีเป็นลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสีแดง ถูกเจาะเป็นช่องๆ มากมาย ภายในมีภาพวาดของพระพุทธเจ้าและเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า เขียนบนผนังถ้ำด้วยสีจากธรรมชาติหลากหลายสี บางสีมาจากแร่ธาตุที่หายากและมีราคาแพง และด้วยแรงศรัทธาต่อพุทธศาสนา ที่่ในสมัยโบราณกว่าพันปีก่อน ผู้คนต่างต้องสัญจรผ่านเและมุ่งแสวงหนทางหลุดพ้นจากทุกข์ตามหลักธรรมของพุทธศาสนา โดยแสวงหาที่ปลีกวิเวกเพื่อการปฏิบัติธรรม จึงมีพ่อค้าและคนร่ำรวยมาสร้างถ้ำต่างๆในบริเวณนี้เพื่อเป็นพุทธบูชา และถวายให้พระสงฆ์ปฎิบัติธรรมและธุดงค์

ถ้ำต่างๆนี้ ถูกสร้างในราวศตวรรษที่ 3-8 และถูกทิ้งร้างไปนานตามความเสื่อมถอยของพุทธศาสนาในจีน จนมาถูกค้นพบอีกทีในปี 1902-1904 โดยพื้นที่บริเวณนี้ ในอดีตเป็นศูนย์กลางจุดสำคัญจุดหนึ่งในเส้นทางสายไหม เพราะเป็นจุดกึ่งกลางของเส้นทางสายไหมโบราณ นอกจากจะเป็นที่พักและที่แลกเปลี่ยนสินค้าแล้ว ยังเป็นที่ที่มีร่องรอยความเจริญของพุทธศาสนาที่กำลังได้รับการเผยแพร่มาในบริเวณนี้ ในสมัยพระถังซัมจั๋ง มีอายุเก่าแก่กว่า 1,400 ปี ปัจจุบันสถานที่นี้ ถูกจัดเป็น Unessco Heritage เมื่อปี 2014

เสร็จจากนี้ แล้วก็ไปชมการแสดง การเต้น ประกอบแสง สี เสียง ของขาวพื้นเมืองชาติพันธุ์คาซัคในเมือง Kucher เป็นโชว์ที่อลังการ จัดทำระบบแสง สี เสียง ดนตรี และการเต้นได้สมบูรณ์แบบมาก

อดิเรก พิพัฒน์ปัทมา รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *