24 ตุลาคม 2024

8 วัน กับ เรื่องดีๆในซินเจียง ประเทศจีน EP8

0

Day 8
22 มิถุนายน 2567

เริ่มโปรแกรมวันนี้ด้วยการไปชมโรงงานผลิตยา Xinjiang Uyghur Pharmacy Co.,Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท Hua Yuan Group (华源身) โดยบริษัทย่อย Xinjiang Uyghur Yin Duolan เป็นบริษัทวิจัยและผลิตยาที่สกัดจากสมุนไพรจีน มีชื่อเสียงมากว่า 50 ปี ของมณฑลซินเจียง และเป็นบริษัทของชาวอูยกูร์ โดยยาของบริษัท เป็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศจีน โดยเฉพาะในช่วงโรคระบาดโควิด ยาของบริษัทนี้มีส่วนอย่างมากในการรักษาและป้องกันโรคโควิด

จากนั้นเดินทางต่อเพื่อไปชมกิจการ โรงพยาบาลเฉพาะเด็ก ของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เป็นโรงพยาบาลมีความทันสมัยมาก การตบแต่งให้บรรยากาศสำหรับเด็กๆโดยเฉพาะ ที่นี่เด็กๆทุกคนจะมีระบบประกันสุขภาพ ทำให้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย มีบริการนอกเวลา เพื่อไม่ให้เด็กต้องลาหยุดเรียนในการที่ต้องมาพบแพทย์ และมีระบบให้การรักษาทางไกลผ่านระบบการสื่อสาร มีห้องประชุมเพื่อสื่อสารในการรักษา และมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลปักกิ่ง ซึ่งเปึน Mentor มาร่วมสื่อสารทางออนไลน์ด้วย

ขณะนี้ เปิดให้บริการกับเด็กๆจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดซินเจียงด้วย เช่น มองโกเลีย คาซัคสถาน อุบเบกิซสถาน เป็นต้น ซึ่งเมืองเหล่านั้นยังมีระบบรักษาสุขภาพไม่ดีหรือไม่มาตรฐานเทียบเท่าจีน โดยภาพรวมแล้ว ถือว่าระบบรักษาพยาบาลเด็กในเมืองอุรุมชิ มณฑลซินเจียง มีมาตรฐานสูงมาก

โปรแกรมต่อมาคือการไปเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ของเมืองซินเจียง (Xinjiang Museum) หรือ Autonomous Region Museum หรือ พิพิธภัณฑ์ของเขตปกครองตนเองซินเจียงอูยกูร์ ซึ่งรัฐบาลจีนเป็นผู้จัดสร้างให้ เพื่อให้ชุมชนได้มีความรู้ความเข้าใจในประวัตติศาสตร์ความเป็นมาของบรรพบุรุษของชาวอูยกูร์ โดยพิพิธภัณฑ์มีขนาดพื้นที่ใหญ่มาก และมีการจัดแสดงประวัติศาสตร์ ความเป็นมา ของมณฑลซินเจียงแต่โบราณ ประเพณีและวัฒนธรรม ชนกลุ่มน้อยเผ่าต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ และมีมาตรฐานระดับสูง มีประชาชนและเด็กๆมาใช้บริการเป็นจำนวนมากทุกวัน

จากนั้นเข้าไปชมโรงละครและโรงการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของชาวอูยกูร์ “Art Theater Mukam Art Troupe” ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานการแสดงเต้นระบำและแสดงดนตรีในแบบวัฒนธรรมของชาวอูยกูร์ เรียกศิลปะการแสดงแนวนี้ว่า ดนตรีมูคัม (Muqam)

ศิลปะ Xinjiang Uyghur Muqam ของจีนเป็นชื่อทั่วไปของ Mugams ที่แพร่หลายในพืนที่ต่างๆ ที่มีประชากรอาศัยอยู่ในชินเจียง มันเป็นรูปแบบศิลปะขนาดใหญ่ที่ผสมผสานการร้องเพลง การเต้นรำ และดนตรี รวมถึง “Twelve Muqam” และ “Daolang” มีสีรูปแบบ ประเภท: “Muqam”, “Turpan Mugam” และ “Hami Mugam” ในช่วงทศวรรษที่ 1940 มีศิลปินเพียงไม่กีคนที่สามารถร้องเพลงได้เต็มที่ ในช่วงต้นทศวรรษ 1950 พรรคและรัฐบาลได้ช่วยเหลือและบันทึกเพลง “Twelve Mugam” ร้องโดย Turdi Ahong และปรมาจารย์ชาวอุยกูร์ มูคัม คนอื่นๆ หลังปี 1978 รัฐบาลเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์กลับมาดำเนินการรวบรวม คัดแยก คุ้มครอง สืบทอด และวิจัยขนาดใหญ่ต่อศิลปะอุยกูร์มูคัม ในปีพ.ศ. 2532 คณะศิลปะซินเจียงอุยกูร์ก่อตั้งขึ้น ในปี 2548 ได้รับการคัดเลือกในรายการ “ผลงานชินเอกของมรดกทางวัฒนธรรมทีจับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ” ของ UNESCO ศิลปะ Uyghur Muqam เป็นส่วนสำคัญของ วัฒนธรรมดังเดิมทียอดเยียมของจีนและสารานุกรมที่สะท้อนถึงชีวิตและรูปแบบทาง สังคมของชาวอุยกูร์ การร้องเพลงและการเต้นรำเป็นลักษณะที่สำคัญที่สุดของชาวอุยกูร์มูคัม ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม “สมบัติของจีนและไข่มุกแห่งเส้นทางสายไหม”

จากนั้นจึงเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของซินเจียง ในเมืองอุรุมชิ คือ Xinjiang International Grand Bazaar ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวซินเจียงต้องแวะมา เป็นตลาดขนาดใหญ่มาก ที่สร้างขึ้นมาโดยออกแบบให้มีลักษณะโดดเด่นในสถาปัตยกรรมของชาวอูยกูร์ มีร้านค้าต่างๆเรียงรายอยู่สองข้างทาง มีสินค้าพื้นเมืองทั้งของกินของใช้ของฝากครับครัน และคณะของเราก็ทานดินเนอร์กันที่นี่

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการดูงานและเยี่ยมชมซินเจียงของโครงการ The Core Area of The Silk Road Economic Belt Interview ถือเป็นการดูงานที่คุ้มค่าอย่างยิ่งกับการได้เห็นพัฒนาการของซินเจียงในครั้งนี้

อดิเรก พิพัฒน์ปัทมา รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *