24 ตุลาคม 2024

‘ภาคภูมิ เศรษฐกิจไทย’ จี้ กระทรวงทรัพยฯ เร่งอนุญาตทำประโยชน์พื้นที่ป่าของ อปท. และหน่วยงานอื่น

0

หวังพัฒนาคุณภาพชีวิต โครงสร้างพื้นฐาน ช่วยเหลือ ปชช.และกลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่ามานาน ขาดโอกาสพัฒนา เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.เขต 3 จังหวัดตาก พรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวหารือในที่ประชุมสภา ว่าขอเรียกร้องผ่านท่านประธานฯ ผ่านไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เร่งรัดการขออนุญาตใช้พื้นที่ในการทำประโยชน์ ตอนนี้เรื่องยังค้างอยู่ที่กองการอนุมัติกรมป่าไม้ การรอการอนุมติใช้พื้นที่ป่าของหน่วยงานต่างๆ ของราชการเป็นอุปสรรคสำคัญมากในการพัฒนาพื้นที่ ที่อยู่ในเขตป่า ท้องที่ท้องถิ่นและหน่วยงานต่างๆไม่สามารถทำได้เพราะติดปัญหาเรื่องนี้

“โดยเฉพาะเขตพื้นที่จังหวัดตาก มีองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งที่อยู่ในเขตป่าเกือบล้วนๆ หลายแห่งไม่ได้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานมามากกว่าสิบปี งบประมาณบางแห่งเหลือเงินสะสมมากกว่า 100 ล้าน ขณะนี้จะนำออกมาใช้ก็ติดเรื่องการขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ โดยพื้นที่เหล่านี้ประชาชนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์ เป็นพี่น้องที่อยู่ในป่า เขาขาดโอกาสมากอยู่แล้ว การพัฒนาก็ยังเข้าไม่ถึง มีงบประมาณมี แต่การอนุญาตเป็นไปด้วยความล่าช้า มีเงื่อนไขมาก ติดอุปสรรคมาก ก็ทำให้การทำงานของหน่วยงานราชการช้ามาก มีความเหลื่อมล้ำสูงขึ้นไปอีก”

นายภาคภูมิ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ตนทราบว่า เรื่องยังค้างที่กองการอนุญาตกรมป่าไม้หลายหมื่นเรื่อง จึงอยากให้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ หรือปลัดกระทรวงฯ เร่งรัดเจ้าหน้าที่ในสังกัดโดยการเพิ่มแรงจูงใจเพิ่มงบประมาณ เพิ่มบุคคลากรให้งานนี้เป็นงานหลักสำคัญของกระทรวงทรัพยฯ คัดแยกพื้นที่ ที่สามารถที่เป็นไปได้และรีบอนุมัติโดยด่วน ตอนนี้ชาวบ้านต้องพึ่งพาแต่ถนนพระทำ ซึ่งหมายถึงถนนที่พระเรี่ยไรปัจจัยญาติโยม นำมาทำถนนให้ชาวบ้าน ซึ่งสามารถทำได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องมีขั้นตอนในการขออนุญาตให้ยุ่งยาก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *