24 ตุลาคม 2024

‘มหกรรมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเทียนจิน’ สร้างโอกาสให้ธุรกิจชิปปิงทั่วโลก

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) – ปิดฉากลงแล้วสำหรับมหกรรมอุตสาหกรรมการส่งสินค้าระหว่างประเทศเทียนจิน (Tianjin International Shipping Industry Expo 2024) ซี่งจัดขึ้นที่เทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีน ระหว่างวันที่ 10-14 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยดึงดูดผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนธุรกิจจากบริษัท ท่าเรือ และสมาคมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งกว่า 400 แห่งจากทั่วโลก ให้มาสำรวจเส้นทางและโอกาสใหม่ๆ สำหรับอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าทั่วโลก

หวังโซ่วเหวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่าจีนกลายเป็นผู้ค้าสินค้ารายใหญ่ที่สุดของโลก โดยสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่าช่วง 5 เดือนแรกของปี 2024 มูลค่าการค้าสินค้ากับต่างประเทศของจีนอยู่ที่ 17.5 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 87 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.3 เมื่อเทียบเป็นรายปี

ผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าแสดงความเห็นว่า ไม่กี่ปีที่ผ่านมาแม้อุตสาหกรรมการขนส่งทั่วโลกต้องเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยพานพบ แต่ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกก็แสดงให้เห็นถึงพลังการฟื้นตัวอันน่าทึ่ง แม้กระทั่งในยามที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อให้เกิดการชะงักงันเป็นวงกว้าง

โจเซฟ เอ็ดเวิร์ด คราเม็ก (Joseph Edward Kramek) ประธานและประธานบริหารของบริษัท เวิลด์ ชิปปิง เคานซิล (World Shipping Counci) กล่าวว่า ภัยที่คุกคามทะเลแดงและคลองปานามาได้เพิ่มความซับซ้อนให้กับการดำเนินงานของบริษัท แต่ก็ได้ผลักดันให้บริษัทพัฒนาโซลูชันที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่นมากขึ้น

เขายังย้ำถึงการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเตือนว่าอุตสาหกรรมการขนส่งทั่วโลกจะต้องเป็นผู้นำในการมุ่งใช้เชื้อเพลิงที่ปล่อยก๊าซเรื่อนกระจกเป็นศูนย์ ซึ่งเป็นทั้งความท้าทายและโอกาสที่สำคัญสำหรับนวัตกรรมเทคโนโลยีสีเขียว การเปิดตลาดใหม่ๆ และสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/450550_20240716 , https://en.imsilkroad.com/p/341081.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *