24 ตุลาคม 2024

‘วิว กุลวุฒิ’ ผงาดนักแบดไทยคนแรก ชิงเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์

0

การแข่งขันแบดมินตัน โอลิมปิกเกมส์ “ปารีส 2024” ที่ปอร์ เดอ ลา ชาแปลล์ อารีนา กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ในรอบรองชนะเลิศ ประเภทชายเดี่ยว “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักตบลูกขนไก่ชาวไทย มืออันดับ 8 ของโลก พบกับ หลี่ ซีเจี๋ย มืออันดับ 7 ของโลกจากมาเลเซีย

โดยสถิติของคู่นี้ เคยแข่งกันมา 8 ครั้ง ผลัดกันแพ้-ชนะ คนละ 4 ครั้งเท่ากัน ล่าสุดเจอกันในอินโดนีเซีย โอเพ่น เมื่อเดือนมิถุนายน กุลวุฒิ ชนะไปได้ 2-0 เกม อย่างไรก็ตาม หลี่ ซีเจี๋ย เป็นคนเอาชนะ วิว กุลวุฒิ ในรอบ 16 คนสุดท้าย เอเชี่ยนเกมส์ ที่ประเทศจีนเมื่อปีที่แล้ว

ในการแข่งขันเกมแรกวันนี้ เป็นไปอย่างสูสี จนถึงช่วงกลางเกม วิว กุลวุฒิ เริ่มเข้าฟอร์ม ทำแต้มได้อย่างต่อเนื่องจนขึ้นนำทิ้งห่าง และสามารถพิชิตในเกมแรกไปได้ก่อน 21-14 ขึ้นนำ 1-0 เกม

จากนั้นในเกมที่สอง วิว ยังคงเล่นอย่างมั่นใจ โดยรักษาระยะห่างระหว่างคะแนนได้อย่างคงที่ สุดท้ายจึงปิดเกมที่สองไปด้วยสกอร์ 21-15

จบเกม วิว กุลวุฒิ จึงเป็นฝ่ายชนะ หลี่ ซีเจี๋ย ไป 2-0 เกม ด้วยคะแนน 21-14, 21-15 ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ แบดมินตัน ชายเดี่ยว ซึ่งเท่ากับว่าการันตีได้เหรียญเงินเป็นอย่างน้อย ทั้งยังสร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักกีฬาแบดมินตันคนแรกที่สามารถคว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์ได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *