24 ตุลาคม 2024

‘วิษณุ’เฉยๆ ทูต 18 ประเทศเชิญ‘พิธา’คุยปมยุบพรรค ชี้ไม่ถือเป็นการก้าวล่วง

0

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีทูต 18 ประเทศ แสดงความเห็นต่อการพิจารณาคดีพรรคก้าวไกลของศาลรัฐธรรมนูญ จะถือเป็นการก้าวล่วงกิจการภายในประเทศหรือไม่ ว่า ไม่ถือ เพราะหน้าที่ของทูตขณะนี้คือพยายามสร้างความสัมพันธ์และหาข่าว ซึ่งเป็นธรรมดา ที่ผ่านมาก็เคยถูกทูตหลายประเทศเชิญไปคุย ขนาดลาออกมาแล้วก็ยังถูกเชิญ ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร คุยกันเรื่องปัญหาการบ้านการเมืองด้วยซ้ำไป คุยกันธรรมดาไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องเป็นราว เป็นจริงเป็นจัง ซึ่งยังได้บอกไปด้วยว่าคุยกันไปมาถ้าทูตนำไปรายงานให้ประเทศท่าน ท่านอาจจะถูกด่าก็ได้นะ เพราะมันไม่จริงไม่ถูก

สำหรับการชี้แจงกับทูต ควรเป็นการชี้แจงจากรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า นั่นเป็นอีกระดับหนึ่ง ที่เรียกกันว่าล็อบบี้ ซึ่งถือเป็นระดับล่างลงมา ซึ่งทูตของไทยถ้าไปอยู่ต่างประเทศก็ต้องหาข่าวทุกอย่าง สร้างความสัมพันธ์ ของบางอย่างทูตได้จากหนังสือพิมพ์ จากสื่อมวลชน บางอย่างก็ได้มาจากการคบค้าสมาคม เข้าวงการเมือง เข้าเมืองสังคม ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา

ส่วนกรณีที่ทูตต่างประเทศแสดงความเป็นห่วงเรื่องการยุบพรรคก้าวไกล ถ้าผลการตัดสินเป็นลบ มองว่าจะกระทบต่อภาพลักษณ์รัฐบาลหรือไม่ ในเรื่องกระบวนการยุติธรรมหรือระบอบประชาธิปไตยของไทย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เห็นจะเกี่ยวอะไร จะเกี่ยวกับรัฐบาลก็เฉพาะตัดสินคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เท่านั้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *