24 ตุลาคม 2024

‘จุลพันธ์’ ระบุ ‘เศรษฐา’ไม่รอด ทำแจกเงินดิจิทัลสะดุดแน่ เหตุต้องรอรัฐบาลใหม่

0

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่ากากระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่ง รวมทั้งรัฐมนตรีทั้งคณะ ว่า กระบวนการตามกฎหมายนั้น ทางครม.ต้องรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนต้องยุติการทำงานตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และกลับไปที่รัฐสภา อย่างไรก็ตามกลไกต้องเดินหน้าต่อ โดยรัฐสภาต้องเตรียมประชุม เพื่อคัดเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และตั้งครม.ชุดใหม่

สำหรับผลกระทบต่อนโยบายต่างๆของรัฐบาลนั้น นายจุลพันธ์ ยอมรับว่าโครงการที่ยังค้างอยู่คงจะได้รับผลกระทบ หากนโยบายใดหรือโครงการใดยังไม่ได้รับการอนุมัติ ก็ต้องสะดุด ติดขัดเป็นเรื่องธรรมดา ขณะที่กระบวนการหลังจากเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว จะมีการแถลงนโยบายของครม.ชุดใหม่ ซึ่งต้องไปดูว่านโยบายที่จะนำไปแถลงต่อรัฐสภามีอะไรบ้าง

สำหรับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ที่เคยกำหนดว่าจะเริ่มในช่วงไตรมาส 4 ปี 2567 นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า โครงการนี้คงต้องสะดุดแน่ๆ ส่วนตัวคงไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะไม่รู้จะได้กลับมาทำงานนี้ต่อหรือไม่ ส่วนพรรคเพื่อไทยจะสานต่อโครงการดิจิทัล วอลเล็ตหรือไม่นั้น ต้องรอมติของทางพรรคเพื่อไทยก่อน เพราะว่ายังไม่ทราบว่าหลังจากนี้รูปแบบของการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะเป็นอย่างไร พรรคใดจะเข้าร่วมรัฐบาลบ้าง ยังไม่สมารถตอบได้ และยังต้องมีการหารือภายในพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะทำนโยบายใดบ้าง ซึ่งในการตั้งรัฐบาลนี้ก็ต้องมีพรรคเพื่อไทยอยู่ในพรรคร่วมด้วย

ส่วนที่มีการมองกันว่าอาจจะเป็นโอกาสให้รัฐบาลเลิกโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ไปเลยก็ได้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่มีความคิดในลักษณะนี้ ขออย่าเพิ่งคิดล่วงหน้ากันไปเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *