24 ตุลาคม 2024

ไม่เอาพปชร.! มติเพื่อไทย เลือก ‘ธรรมนัส-ประชาธิปัตย์’ ร่อนหนังสือเชิญ ปชป.แล้ว

0

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เมื่อค่ำวันที่ 27 สิงหาคม ว่า ได้นำความไม่สบายใจของ ส.ส.เข้าที่ประชุม และเห็นว่าไม่สามารถร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐได้ ส่วนการทาบทามพรรคการเมืองไหน หรือกลุ่มการเมืองไหนมาร่วมรัฐบาลในอนาคต ขอให้เป็นขั้นตอนต่อไป โดยจะเดินหน้าให้เร็วที่สุด โดยจะทำหนังสือเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ ยืนยันว่า จะทำหนังสือเชิญทุกกลุ่ม ที่เห็นว่าสามารถร่วมงานกันได้ให้มากที่สุด

กรณีกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ จะได้ร่วมงานกับรัฐบาลหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า น่าจะพูดคุย เพราะที่ผ่านมากลุ่มของร.อ.ธรรมนัสก็ให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด

ส่วนจะเชิญพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ก็น่าจะพูดคุย และเป็นหน้าที่ในการหาเสียงในสภาฯให้มากที่สุด เพื่อเสถียรภาพของรัฐบาล โดยจะได้ส่งเทียบเชิญอย่างเป็นทางการให้เร็วที่สุด ตามที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุ ยืนยันว่าเป็นการรวมเสียงในสภาฯ ส่วนข้อบังคับอื่นจะเป็นอย่างไร ไม่ก้าวล่วง ขอให้การทำงานในสภาฯ ราบรื่นที่สุด

สำหรับกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัสและพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการจัดสรรโควตารัฐมนตรีให้หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน ซึ่งอำนาจแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีเป็นของนายกรัฐมนตรี

ซึ่งนายสรวงศ์ ได้มีการลงนามในหนังสือเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล และได้ส่งไปที่พรรคประชาธิปัตย์แล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์จะได้รับ 2 ตำแหน่งแทนโควต้าเดิมของพรรคพลังประชารัฐ โดย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน จะเป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับ นายเดชอิศม์ ขาวทอง จะเป็น รมช.สาธารณสุข

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *