24 ตุลาคม 2024

ส่องการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในอวกาศของทีมนักบินอวกาศเสินโจว-18

0

เป็นเวลากว่า 4 เดือนแล้ว ที่ทีมนักบินอวกาศเสินโจว-18 ทั้ง 3 คน ได้แก่ เย่ กวงฟู่ หลี่ ชง และหลี่ กว่างซู ปฏิบัติภารกิจที่สถานีอวกาศเทียนกง ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา

ภารกิจสำคัญของนักบินอวกาศทีมนี้คือ การตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆ ในสถานีอวกาศ อย่างการทดสอบเซ็นเซอร์ตรวจจับควันในสถานีอวกาศ เพื่อตรวจสอบการทํางานของระบบสัญญาณเตือนอัคคีภัย นอกจากนี้ พวกเขายังได้ร่วมภารกิจสำคัญในการร่วมทดลองทางวิทยาศาสตร์หลายแขนง ทั้ง การวิจัยมนุษย์ การทดลองด้านฟิสิกส์ แรงโน้มถ่วงในอวกาศ เวชศาสตร์การบินและอวกาศ

การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพของนักบินอวกาศ โดยนักบินอวกาศต้องตรวจสุขภาพเป็นประจำ เช่น การวัดมวลกาย ความดันโลหิต ความดันตา ระหว่างที่อยู่ในอวกาศ ข้อมูลสุขภาพของนักบินอวกาศจะถูกนำไปวิเคราะห์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ผลต่อสุขภาพก่อน ระหว่าง และหลังการอยู่ในอวกาศ มีการเก็บตัวอย่างเลือดของนักบินอวกาศ เพื่อตรวจสุขภาพตามปกติ และตัวอย่างเลือดบางส่วนจะถูกแช่แข็ง นำกลับมายังห้องปฏิบัติการเพื่อวิเคราะห์และพัฒนาแบบจําลองการคาดการณ์ความเสี่ยงด้านสุขภาพ และศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาเมื่ออยู่ในอวกาศเป็นเวลานาน

การศึกษาเรื่องการประเมินความสามารถในการตัดสินใจและการตอบสนองทางอารมณ์ของนักบินอวกาศ โดยทีมนักวิจัยภาคพื้นดินจะวิเคราะห์ข้อมูลจากโปรแกรมที่บันทึกภาวะทางอารมณ์และการตัดสินใจของนักบินอวกาศ เพื่อศึกษาว่า สภาพแวดล้อมในอวกาศมีผลต่อการตอบสนองทางอารมณ์และการตัดสินใจของนักบินอวกาศอย่างไร

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาในด้านเวชศาสตร์การบินและอวกาศ โดยศึกษาการปรับตัวของกล้ามเนื้อของนักบินอวกาศ ด้วยการทดสอบความตึงของเอ็นร้อยหวาย แขนขาส่วนล่าง และแรงกดของเท้า เพื่อรวบรวมข้อมูลการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและการทํางานของกล้ามเนื้อ โดยนักวิจัยภาคพื้นดินจะเปรียบเทียบข้อมูลก่อนและหลังอยู่ในอวกาศ เพื่อศึกษาผลกระทบต่อกล้ามเนื้อเมื่ออยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักเป็นเวลานาน และวิธีการออกกำลังกายในอวกาศเพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนล่าง

การทดสอบการทำงานประสานกันระหว่างตาและมือ การเคลื่อนไหวของนิ้วในอวกาศ ผลการศึกษานี้จะทำให้เข้าถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกาย การปรับตัวของนักบินอวกาศขณะอยู่ในอวกาศ

การทดสอบการกระตุ้นจุดฝังเข็มด้วยไฟฟ้า โดยให้นักบินอวกาศทดลองใช้อุปกรณ์กระตุ้นการฝังเข็มแบบพกพกและบันทึกข้อมูล เพื่อศึกษาว่า การกระตุ้นจุดฝังเข็มสามารถควบคุมการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดและป้องกันการฝ่อของกล้ามเนื้อในสภาวะแรงโน้มถ่วงในอวกาศได้อย่างไร

การศึกษาเรื่องผลกระทบของสภาพแวดล้อมในอวกาศที่มีผลต่อการนอนหลับ โดยให้นักบินอวกาศสวมอุปกรณ์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อสำรวจคุณภาพการนอนหลับรายสัปดาห์ เพื่อหาปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงวงจรการนอนหลับและตื่น อัตราการเต้นของหัวใจ และคุณภาพการนอนในอวกาศ เพื่อต่อยอดทฤษฎีเรื่องการปรับจังหวะทางชีวภาพของมนุษย์ในอวกาศ

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของทีมเสินโจว-18 จนถึงขณะนี้ การทดลองทางวิทยาศาสตร์ในอวกาศเดินหน้าอย่างราบรื่น นักบินอวกาศทั้ง 3 คน มีสุขภาพ ร่างกายแข็งแรงดี โดยนักบินอวกาศเสินโจว-18 จะปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศเป็นเวลา 6 เดือน ก่อนเดินทางกลับมาตุภูมิพร้อมผลการทดลองและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่มีประโยชน์ต่อหลายวงการ

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *