23 ตุลาคม 2024

รุมทวง! บี้ กกต. ปม ‘สว.หมอเกศ’ ทั้ง‘ทนายอั๋น – สนธิญา’ขู่ไม่คืบจะร้องตรวจสอบการทำหน้าที่

0

27 กันยายน นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือทนายอั๋น บุรีรัมย์ ไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีให้ตรวจสอบคุณสมบัติการเป็น สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย โดยระบุว่า กรณีนี้มองว่าการที่เขามาสมัครสว.น่าจะผิดกฎหมาย จึงได้ยื่นเรื่องตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.2567 จะครบ 3 เดือนแล้ว แต่กกต.กลับไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทั้งๆที่เรื่องนี้ไม่มีความซับซ้อนใดๆ ขณะตนต้องเสียเงิน เสียเวลากับนายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต.

นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า ในการมาครั้งนี้ ได้นำปริญญาบัตรจำลองจากมหาวิทยาลัย California University ซึ่งเป็นปริญญาบัตรที่พญ.เกศกมล นำไปโชว์ต่อสื่อมวลชน และปริญญาบัตรดังกล่าวยังไปปรากฎอยู่ในใบ สว.3 จึงอยากนำมาให้นายแสวง เพื่อจะได้ระลึกถึงว่าปริญญาใบนี้ที่เป็นข้อกังขาของคนไทยทั้งประเทศว่า มีคุณสมบัติใช้ได้อย่างไร หน่วยงานราชการไทยได้รับรองหรือไม่ แต่ประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้ค่าปริญญาบัตรใบนี้แต่อย่างใด นอกจากนี้ ตนยังมีรายชื่อสว.ชุดปัจจุบันที่ไปทำสัญญาธุรกรรมกับภาครัฐ มีผลประโยชน์ชัดเจนกว่าหลายสิบคน ซึ่งตนจะตามจัดการต่อไป

“เรื่องสว.หมอเกศ ผมจะตามให้ถึงที่สุด อีกทั้งยังมีเรื่องที่ผมเคยยื่นทวงถามกรณีการยุบพรรคภูมิใจไทย โดยครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนที่ผ่านมาผมบอกว่าผมจะไม่คุยแล้ว คุณจะต้องชี้แจงต่อสังคมว่าการตรวจสอบอยู่ในขั้นตอนไหน แต่เรื่องก็ยังเงียบอีกตามเคย จึงอยากจะแจ้งข่าวดีให้กับนายแสวง บุญมี รวมถึงคณะกรรมการกกต.ทั้งคณะว่าตอนนี้ผมได้ร่างคำฟ้องไว้แล้ว คิดว่าอีกสัปดาห์หนึ่งก็น่าจะเสร็จ ไปเจอที่ศาลอาญาทุจริตก็แล้วกัน”นายภัทรพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับปริญญาบัตรจำลองที่นายภัทรพงศ์ นำมายื่นต่อเลขาธิการกกต. ไม่มีชื่อพญ.เกศกมล อยู่บนปริญญาบัตร แต่มีชื่อของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แทน ซึ่งนายภัทรพงศ์ ชี้แจงว่า เป็นการนำมาเพื่อบอกว่าปริญญาบัตรจำลองใบนี้ ที่ พญ.เกศกมล ได้นำมาโชว์ ว่าจบจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ส่วนร.อ.ธรรมนัส เองก็ออกมายอมรับว่าจบจากที่นี่แต่อาจจะถูกหลอกหรือไม่ ตนก็แค่ปริ๊นออกมาจากสื่อออนไลน์ ส่วนจะเป็นชื่อใครเขาก็คงยอมรับกันแล้วว่ามันไม่มีค่าอะไร แต่ตนมองว่ามันสวยดี ไม่มีอะไร

ขณะเดียวกันนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ก็ได้ยื่นถามความคืบหน้าต่อ กกต. กรณีให้ตรวจสอบที่พญ.เกศกมล ใช้วุฒิการศึกษาปลอมสมัครสว.ด้วยเช่นกัน โดยนายสนธิญา กล่าวว่า เรื่องนี้มีคนร้องเรียนหลายคน ส่วนตนที่มาวันนี้เพื่อถามกับ กกต.ว่าเรื่องสอบสวนพญ.เกศกมล ไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว เพราะตนเองก็เป็นหนึ่งคนที่ยื่นตรวจสอบพญ.เกศกมล ทั้งนี้ตนขอฝากไปถึงพญ.เกศกมลว่าคุณรู้จักจริยธรรม คุณธรรม และความถูกต้องหรือไม่ เพราะบุคคลที่จะเข้าไปนั่งในสมาชิกวุฒิสภานั้น ต้องรู้จักความรับผิดชอบ และจริยธรรม คุณธรรม

“ส่วนสิ่งที่เกิดขึ้น ผมจะไม่ขอชี้ว่าผิดหรือถูก แต่เป็นสิ่งที่กังขาของประชาชน และเมื่อก่อนคุณก็ลงคำนำหน้าทั้ง ดอกเตอร์ ศาสตราจารย์บ้าง แต่ปัจจุบันเหลือเพียงแพทย์หญิง นั่นคือการยอมรับแล้ว วันนี้จึงมาเรียกร้องเพื่อให้กกต. วินิจฉัยเรื่องนี้สักที เพราะเรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นเรื่องที่ซับซ้อนอะไร แค่เป็นเพียงการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งมีเขียนไว้อยู่ในใบสมัครชัดเจนแล้ว ผมติดตามเรื่องนี้เป็นครั้งที่ 4 และหลังจากนี้จะทำหนังสือติดตามทุกเดือน และหาก 2 เดือนนี้กกต.ไม่มีการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องของพญ.เกศกมล ผมอาจจะต้องยื่นกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เพื่อวินิจฉัยการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ในกรณีนี้ต่อไป”นายสนธิญา กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *