24 ตุลาคม 2024

บทวิเคราะห์ : ‘สัปดาห์ทองฉลองวันชาติ’ที่ร้อนแรง พิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพเศรษฐกิจจีน

0

ปีนี้ (ค.ศ. 2024) เป็นวาระครบรอบ 75 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั่วประเทศจีนเปี่ยมด้วยบรรยากาศแห่งความสุขสันต์หรรษาในช่วงหยุดยาวฉลองวันชาติ ข้อมูลการเดินทาง การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และการบริโภคที่สร้างสถิติใหม่อย่างต่อเนื่องในช่วง “สัปดาห์ทองฉลองวันชาติ” ซึ่งตรงกับวันที่ 1-7 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนต่างประทับใจอย่างยิ่งต่อความคึกคักร้อนแรงของตลาดจีน

เป็นเวลา 7 วันติดต่อกันที่เครือข่ายทางรถไฟทั่วประเทศจีนขนส่งผู้โดยสารมากกว่า 17 ล้านคนต่อวัน และคาดว่า ยอดการเดินทางข้ามภูมิภาคของประชาชนทั้งประเทศในช่วงวันหยุดยาวครั้งนี้จะสูงถึง 1,940 ล้านครั้ง เฉลี่ยวันละ 277 ล้านครั้ง ความหนาแน่นของการจราจรบนทางด่วนสายหลักเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 และทางหลวงแผ่นดินทั่วประเทศเพิ่มขึ้น ร้อยละ 11.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ในช่วงสัปดาห์ทอง แหล่งท่องเที่ยวและพิพิธภัณฑ์ที่สำคญในจีนต่างเนืองแน่นไปด้วยผู้คน ยอดจองตั๋วเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองเพิ่มขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับปี ค.ศ. 2019 กระแสนิยมการท่องเที่ยวเมืองเล็ก และการท่องเที่ยวระดับอำเภอเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตามข้อมูลยอดสั่งซื้อเมืองระดับอำเภอ หรือ อำเภอเมือง อย่างจิ่วไจ้โกว เพิ่มขึ้นร้อยละ 109 อันจี๋ เพิ่มขึ้นร้อยละ 86 และแชงกรีลาเพิ่มขึ้นร้อยละ 74 ในวันแรกของช่วงหยุดยาว มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมใหม่ๆ เปิดตัวให้บริการมากมาย ซึ่งได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชน และมีรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น “เส้นแกนกลางปักกิ่ง” ซึ่งเพิ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยว ความต้องการจองผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 69 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีนก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน เฉพาะ 3 วันแรกของช่วงหยุดยาว จำนวนประชาชนแผ่นดินใหญ่จีนที่เดินทางออกนอกประเทศผ่านด่านผู่ตงและหงเฉียวในเซี่ยงไฮ้เกิน 128,000 คน เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 45.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ยอดสั่งจองผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวต่างประเทศในแพลตฟอร์มซีทริป (Ctrip) สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 โดยประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย เป็นต้น ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก ในขณะเดียวกันข้อมูลการท่องเที่ยวขาเข้าก็มีความโดดเด่นเช่นกัน โดยมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ท่ามกลางกระแสความนิยม ท่องเที่ยวจีน” (China Travel) รอบนี้ บรรดานักท่องเที่ยวขาเข้าไม่เพียงแต่เพลิดเพลินกับทิวทัศน์ทางธรรมชาติ สิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมพื้นบ้าน ฯลฯ ซึ่งมีเอกลักษณ์ของเมืองต่างๆ ในจีนเท่านั้น แต่ยังนิยมเดินท่องตลาดสด ศูนย์วัฒนธรรม ฯลฯ เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นอีกด้วย การไปมาหาสู่กันอย่างกว้างขวางระหว่างชาวจีนกับชาวต่างประเทศไม่เพียงแต่เติมความมีชีวิตชีวาให้กับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของโลกเท่านั้น แต่ยังสร้างสะพานเชื่อมระหว่างจีนกับประเทศอื่น ๆ ในการเพิ่มความเข้าใจซึ่งกันและกันและส่งเสริมความใกล้ชิดภาคประชาชนมากขึ้นอีกด้วย

“ท่องเที่ยวไปกับการแข่งกีฬา” “สัปดาห์ทองฉลองวันชาติ” กลายเป็น “สัปดาห์ทองแห่งการแข่งขันกีฬา” หลายพื้นที่มีการจัดการแข่งขันกีฬาขึ้นอย่างคึกคัก ซึ่งรวมถึงการแข่งขันเทนนิสไชน่าโอเพ่น 2024 และการแข่งขันรายการ China Smash 2024 การแข่งขันครั้งหนึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวแบบเจาะลึกเมืองเจ้าภาพ “กระแสความนิยมกีฬา” กลายเป็น “การเติบโตทางเศรษฐกิจ”

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มในช่วงหยุดยาววันชาติจีนปีนี้ก็เฟื่องฟู เฉพาะ 5 วันแรกของช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา ยอดการบริโภคอาหารตามภัตตาคารเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นร้อยละ 33.4 และการบริโภคในช่วงกลางคืนเพิ่มขึ้นร้อยละ 44.8 เมื่อเทียบกับปี 2023

พื้นที่ต่างๆของจีนต่างออกนโยบายพิเศษอันหลากหลายซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากในการ “จุดประกาย”ความกระตือรือร้นด้านการบริโภคในช่วงหยุดยาวปีนี้ ตัวอย่างเช่น ปักกิ่งได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคเกือบ 400 รายการ จำนวนผู้บริโภคในย่านธุรกิจหลักทะลุ 45 ล้านคน เฉพาะช่วง 3 วันแรกของช่วงหยุดยาวนครฉงชิ่งมีการยื่นขอรับสิทธิ์เงินอุดหนุนเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านกว่า 50,000 ครั้ง ซึ่งผลักดันให้ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านกว่า 230 ล้านหยวน

ตามข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์จีน เพียง 3 วันแรกของช่วงหยุดยาว ผู้บริโภค 1.0455 ล้านคน ได้สั่งซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 8 ประเภทหลักรวม 1.5461 ล้านชิ้น ในรูปแบบ “แลกซื้อของใหม่ด้วยของเก่า” (เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 8 ประเภทหลัก หมายถึง ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ทีวี เครื่องปรับอากาศ คอมพิวเตอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น เตาทำอาหารในครัวเรือน และเครื่องดูดควันในครัว) โดยมียอดขายสูงถึง 7,357 ล้านหยวน

อันที่จริงศักยภาพอันร้อนแรงของ “สัปดาห์ทอง” ได้เริ่ม “สั่งสมพลัง” ก่อนถึงวันชาติแล้ว ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ออกนโยบายสำคัญๆ หลายประการ ซึ่งรวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ เช่น ลดอัตราเงินสำรองของธนาคาร ลดอัตราดอกเบี้ย และลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านที่ค้างชำระ ฯลฯ ซึ่งเพิ่มความเชื่อมั่นของตลาดอย่างมากและได้รับผลตอบรับจากตลาดอย่างรวดเร็ว ในวันที่ 30 กันยายน หนึ่งวันก่อนวันชาติ หุ้น A-share (ดัชนีหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีการจดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น) พุ่งสูงขึ้น โดยมีปริมาณการซื้อขายกว่า 2.6 ล้านล้านหยวน ซึ่งถือเป็นการสร้างสถิติใหม่ การมองโลกในแง่ดีนี้แพร่กระจายอย่างเห็นได้ชัดจากตลาดทุนไปจนถึงทุกแง่มุมของ สัปดาห์ทองฉลองวันชาติ” ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนทั่วไป การช็อปปิง การชมภาพยนตร์ และการซื้อบ้าน ซึ่งถือเป็นการบริโภคหรือการลงทุนที่สำคัญ ต่างเริ่มปรากฏสัญญาณของการฟื้นตัวและความเจริญรุ่งเรือง

ผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่า การที่จำนวนผู้บริโภคในช่วงวันชาติพุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่นั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกว่า เศรษฐกิจจีนกำลังพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นโยบายชุดต่างๆ ของรัฐบาลจีนได้กระตุ้นความมีชีวิตชีวาของตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ และได้เพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภค อีกทั้งยังถือเป็นการยืนยันอีกครั้งถึงประโยคที่ว่า ตลาดและพื้นฐานของเศรษฐกิจจีนกว้างใหญ่ เศรษฐกิจมีความยืดหยุ่นและมีศักยภาพสูง

เขียนโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *