24 ตุลาคม 2024

นายกฯจีนร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-จีนครั้งที่ 27 เดินหน้าความสัมพันธ์จีน-อาเซียนหลายมิติ

0

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 ที่กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยนาย หลี่ เฉียงกล่าวถ้อยแถลงความร่วมมือระหว่างจีนและอาเซียนว่า จีนและอาเซียนเป็นสองตลาดหลักที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก ในด้านประชากร จีนมีประชากรมากกว่า 1,400 ล้านคน และอาเซียนมีประชากรกว่า 600 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรโลก ที่ผ่านมา จีนและอาเซียนร่วมกันสร้างประชาคมจีน-อาเซียน สร้างความสัมพันธ์จีน-อาเซียนที่แน่นแฟ้น และมีการขยายความร่วมมือ ขับเคลื่อนการพัฒนาร่วมกันในหลายด้าน เช่น การเปลี่ยนผ่านไปสู่การพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจดิจิทัล การส่งเสริมการค้าการลงทุนตามข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคีและพหุภาคี ทำให้จีนและอาเซียนเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ปัจจุบัน ความสัมพันธ์จีน-อาเซียนก้าวไปไกลกว่าขอบเขตความร่วมมือแบบทวิภาคี ดังนั้น จีนหวังว่า ในอนาคตจีนและอาเซียนจะบูรณาการความร่วมมืออย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการเดินหน้าความตกลงการค้าเสรี (FTA) จีน-อาเซียน 3.0 เพื่อร่วมกันสร้างตลาดขนาดใหญ่ เพื่อความขับเคลื่อนความเจริญรุ่งเรืองทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

นายหลี่ เฉียง กล่าวถึงความร่วมมือจีนและอาเซียนที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ ได้แก่

ประการแรก จีนและอาเซียนจะร่วมกันยกระดับความร่วมมือในหลายมิติ เพื่อร่วมกันพัฒนาเอเชียอย่างต่อเนื่อง โดยจีนต้องการยกระดับความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ กับอาเซียน อาทิ การพัฒนาเส้นทางคมนาคมทางรถไฟ การพัฒนาท่าเรือ การดำเนินการลงนามความตกลงการค้าเสรี (FTA) จีน-อาเซียน 3.0 เพื่อพัฒนาระบบการชำระเงินข้ามพรมแดน การชำระเงินด้วยบัญชีสกุลเงินท้องถิ่น และจีนพร้อมที่จะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคแบบบูรณาการ

ประการที่ 2 จีนและอาเซียนจะร่วมกันขยายความร่วมมือในอุตสาหกรรมใหม่ ทั้งความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและการพัฒนาสีเขียว จีนจะดําเนินการตามโครงการริเริ่มเพิ่มขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้วยเทคโนโลยี AI และพร้อมส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจสีน้ำเงินกับอาเซียน รวมถึงร่วมกันจัดตั้งศูนย์ความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน

ประการที่ 3 จีนและอาเซียนจะส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนจีนและอาเซียน ทําให้ปีแห่งการแลกเปลี่ยนประชาชนระหว่างจีนและอาเซียนประสบความสําเร็จอย่างเต็มที่ โดยมุ่งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและเสริมสร้างความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว เยาวชน และสื่อ ส่งเสริมการดําเนินการตามโครงการริเริ่มอารยธรรมโลก ในอีก 5 ปีข้างหน้า จีนจะสนับสนุนทุนการศึกษาผู้นํารุ่นเยาว์จีน-อาเซียนเป็น 2 เท่า รวมถึงสนับสนุนเยาวชนจากประเทศอาเซียนให้มาศึกษาต่อประเทศจีนมากขึ้น นอกจากนี้ จีนยังคงบริจาคเงินให้กองทุนความร่วมมือจีน-อาเซียนต่อไป

ในเวทีนี้ นายหลี่ เฉียง ยังกล่าวถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์จีนและอาเซียน ตามแนวทางของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ยืนยันว่าจีนเคารพหลักการและให้ความสำคัญเรื่องมิตรภาพ ความจริงใจ และการเดินหน้าสานความร่วมมือระหว่างจีนและอาเซียน เพื่อร่วมกันสร้างเอเชียที่ดีขึ้น เพื่อทำให้เอเชียเป็นบ้านแห่งความสงบสุข ปลอดภัย เจริญรุ่งเรือง และสวยงาม

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *