24 ตุลาคม 2024

บารมี ‘ประธานชวน’ สั่นคลอน ตำหนิ ‘สภาล่ม เพราะ กมธ.’ เจอสวน

0

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาล่ม เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น ซึ่งทำให้ถูกมองว่าแล้วจะได้รับความร่วมมือกับสมาชิกในการประชุมสัปดาห์สุดท้ายก่อนปีใหม่หรือไม่ ว่า เชื่อว่าได้รับความร่วมมือ แต่ส่วนหนึ่งตอนนี้สมาชิกไปกองกันอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเยอะ โดยลาไปกับกรรมาธิการ เพราะเป็นช่วงที่กรรมาธิการต้องใช้งบประมาณ ส่วนใหญ่เดินทางกันที่ 22 ธันวาคม แล้วเดินทางกลับในวันที่ 27 ธันวาคม แต่การประชุมสภาเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ขาดองค์ประชุมไป 4 คน แต่ประธานในที่ประชุมไม่รอ หากรออีก 20 นาที องค์ประชุมก็คงพร้อม แต่ต้องยอมรับว่าตอนนี้เป็นอย่างที่ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่สอง ที่ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมบอกว่าว้าเหว่ เพราะสมาชิกพรรคของแต่ละพรรคมีการเปลี่ยนแปลง ลาออกเกือบทุกวัน จึงทำให้มีความสับสนอยู่พอสมควร

นายชวน กล่าวว่า ได้มีการหารือกันว่าการประชุมสภาในสัปดาห์หน้าอาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยจะประชุมกับวิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เพื่อหารือว่าการประชุมสัปดาห์หน้า สมควรที่จะนำวาระที่วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้ว ส่งกลับมาสภาผู้แทนราษฎรและมีการแก้ไข เพื่อมาดูว่าถ้าแก้ไขเล็กน้อยสภาก็สามารถผ่านได้ และประกาศเป็นกฎหมายได้เลย ถ้ามีการแก้ไขมากก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วม ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อเสนอของฝ่ายค้านเอง โดยตนเห็นว่าเป็นประโยชน์ เพราะดูแล้วร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง จะใช้เวลาอีกยาว เพราะการประชุมเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ที่ประชุมสภาพิจารณาจากมาตรา 4 ถึงมาตรา 7 เท่านั้น ทั้งที่กฎหมายฉบับนี้มีถึง 95 มาตรา ทำให้ต้องใช้เวลา และทำให้กฎหมายอื่นค้างไปหมด

“จึงหาทางออกกันว่าวิธีที่จะทำให้กฎหมายพิจารณา แล้วผ่านไปได้ วิธีหนึ่งคืออาจจะต้องประชุมพิเศษ และขอความร่วมมือกับทุกฝ่าย โดยได้มีการพูดคุยกับผู้นำฝ่ายค้านแล้ว ดังนั้น จึงต้องรอการประชุมกับวิปทั้ง 2 ฝ่าย ในช่วงบ่ายกันอีกครั้ง ถ้าเห็นชอบร่วมกันก็จะจัดให้มีการประชุมพิเศษ เช่น วันพุธ ที่ต้องพิจารณากฎหมายกัญชา ก็เอาเรื่องที่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา ที่ผ่านการพิจารณาแล้ว ขึ้นมาพิจารณาก่อน เพราะใช้เวลาไม่มาก เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ผ่านสภาไปแล้ว และวุฒิสภาแก้ไขมีอย่างน้อย 5 ฉบับ” นายชวนกล่าว

เท่ากับแสดงว่าจะพักการพิจารณากฎหมายกัญชาฯ ไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ต้องหารือกันก่อน แล้วจะแจ้งให้ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชาฯ ได้รับทราบก่อน เดี๋ยวจะน้อยใจ ที่เราจัดอย่างนี้ เพราะทุกคนก็ทราบว่ากฎหมายกัญชา จะผ่านไปได้ต้องใช้เวลาอีกพอสมควร

ด้าน นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชวน ระบุถึงสาเหตุประชุมสภาล่ม เมื่อ 21 ธันวาคม เพราะมี ส.ส. ที่เป็น กมธ.เดินทางไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น ว่า กรณีดังกล่าวตนเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับที่ประชุมสภาล่ม เนื่องจากมีการเดินทางไปดูงานต่างประเทศไม่กี่ กมธ. และ ส.ส.ไม่กี่คน อีกทั้งการกำหนดภารกิจของ กมธ. จะกำหนดในช่วงวันศุกร์ถึงวันอังคาร ซึ่งไม่ใช่วันประชุมสภา

นายอนันต์ กล่าวว่า สำหรับงบประมาณที่ กมธ.จะใช้ศึกษาดูงาน ในไตรมาสนี้ ซึ่งเป็นเทอมสุดท้ายของสมัยประชุม มีเพียง 7 แสนบาทต่อ กมธ.เท่านั้น ซึ่งมีจำนวนไม่มาก เมื่อเทียบกับตลอดทั้งปีงบประมาณที่ได้ 4-5 ล้านบาทต่อคณะ และที่ผ่านมา กมธ. ไม่เคยไปดูงานต่างประเทศ แต่ช่วงนี้เป็นปีสุดท้ายและสมัยสุดท้าย กมธ.จึงปฏิบัติภารกิจดูงานตามหน้าที่

สำหรับการใช้งบดูงานของ กมธ. สะท้อนการใช้งบทิ้งทวน เพื่อไปเที่ยวมากกว่าดูงานหรือไม่ นายอนันต์กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับการทิ้งทวน และการดูงานของ กมธ.นั้นมีแผนงานว่าจะไปดูงานด้านไหน ซึ่งเป็นด้านที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของ กมธ. เช่น กมธ.สิ่งแวดล้อมไปดูงานด้านสิ่งแวดล้อม, กมธ.คมนาคม ไปดูงานด้านคมนาคม เป็นต้น ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานเลขาธิการสภา ช่วงนี้ กมธ.กิจการสภา มีกำหนดเดินทางไปดูงานต่างประเทศเช่นกัน แต่ตนไม่ได้เดินทางไปด้วย เพราะกระชั้นชิดเกินไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *