24 ตุลาคม 2024

ยอมรับแล้ว! ‘ประยุทธ์’ ประกาศเป็นแคนดิเดตนายกฯ ‘รวมไทยสร้างชาติ’ เป๊ะตามที่สังคมคาดมาตลอด

0

อ้างจะได้ชัดเจน ไม่สับสนทางการเมืองอีกต่อไป และ พปชร.ก็เสนอชื่อ ‘ประวิตร’ เป็นนายกฯแล้ว ยันคุยและแจ้ง ‘บิ๊กป้อม’ ไปหลายครั้งแล้ว ไม่มีปัญหา

วันที่ 23 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ว่า วันนี้ทราบดีว่าทุกคนให้ความสนใจกับสถานการณ์ทางการเมือง และหลายพรรคการเมืองก็ออกมาเคลื่อนไหวกันเยอะแยะไปหมด เห็นว่าทุกคนอยากทราบว่านายกรัฐมนตรีจะไปอย่างไรต่อไป วันนี้จากสถานการณ์ที่ได้ติดตามมาตลอดเวลาที่ผ่านมาและเห็นถึงความเคลื่อนไหวของหลายพรรคการเมืองมีการเสนอชื่อผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรค ซึ่งที่ผ่านมา ก็พยายามพิจารณาในเรื่องต่างๆ ด้วยหลักการและเหตุผลต่างๆ มากมายหลายประการ

“วันนี้พรรครวมไทยสร้างชาติได้เสนอมาแล้วว่ายินดีสนับสนุนนายกฯ คือผมให้เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ผมจึงจำเป็นต้องทำให้เกิดความชัดเจนเกิดขึ้น ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันไป ให้เกิดความเสียหายหลายอย่างด้วยกัน”

“ผมเคยบอกแล้วว่าช่วงที่ผ่านมาผมได้รับการสนับสนุนจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่วันนี้พรรคพลังประชารัฐมีการตกลงใจที่จะเสนอชื่อหัวหน้าพรรคคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรีไปแล้ว เพราะฉะนั้น ผมจึงตัดสินใจวันนี้แล้วกัน ซึ่งความจริงก็ได้เตรียมการมาพอสมควรแล้วว่าจะไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ จะได้สบายใจกัน ก็สุดแล้วแต่ประชาชนก็แล้วกันว่าจะให้การสนับสนุนหรือไม่อย่างไร”

“สิ่งที่ผมต้องตัดสินใจแบบนี้เพราะหลายๆ อย่างที่ผมได้ทำไว้มาอย่างต่อเนื่องหลายปี ที่ผ่านมานั้นก็น่าจะได้มีการสานต่อถ้าหากว่าผมสามารถอยู่ได้ในระยะเวลาตามที่กำหนด ในระหว่างนั้นก็จะได้สานต่อในสิ่งที่ยังค้างคา ยังไม่สำเร็จ และยังมีปัญหาอยู่เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น”

เมื่อถูกถามว่า ได้ปรึกษาเรื่องดังกล่าวกับ พล.อ.ประวิตรหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องนี้ได้กราบเรียนท่านไปนานแล้วว่าผมอาจจะมีความจำเป็นบางอย่าง ก็กราบเรียนกับท่านไปหลายครั้งแล้ว จนครั้งสุดท้ายได้ตัดสินใจไปแล้วและคุยกับท่านแล้ว ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ไม่มีความขัดแย้งอะไรกันทั้งสิ้น อันนี้เป็นเรื่องของการเมืองก็ว่ากันไปตามการเมืองตามระบบประชาธิปไตย ก็ว่ากันไป

ดังนั้นถือว่าเป็นการจากกันด้วยดีใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ผมไม่ได้จากกันไปไหนนี่ ก็ยังคงพูดคุยกันอยู่เหมือนเดิม ไม่มีปัญหาอะไร อย่าลืมว่าความสัมพันธ์ของทหารกับทหารด้วยกันมันลึกซึ้ง ลึกซึ้งยิ่งกว่า และผมจบมาก็อยู่ในการดูแลของท่าน และท่านก็เป็นผู้บังคับบัญชาของผมคนแรกในการที่ผมจบจากโรงเรียนนายร้อยไปรับราชการตั้งแต่ร้อยตรี จนกระทั่งอยู่ด้วยกันมาตลอดชีวิตรับราชการมาจนถึงวันนี้

“ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร ซึ่งผมก็ได้บอกท่านว่าท่านจะได้สบายใจ เพราะว่าท่านมีแรงกดดันมากมายหลายประการด้วยกัน ซึ่งทุกคนก็ทราบดีกันอยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ส่วนเรื่องที่จะต้องสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็น่าจะต้องคงสมัคร ส่วนจะสมัครได้เป็นทางการเมื่อไหร่นั้นอย่าเพิ่งถาม

กรณีจนถึงวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังคงเป็นแคนดิเดตเพียงคนเดียวที่พรรครวมไทยสร้างชาติเสนอใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตอนนี้เห็นว่ายังมีคนเดียว แต่อย่าเพิ่งไปถามอะไรล่วงหน้าเลย อย่าถามนี่นั่นไปโน่นไปเรื่อย แล้วจะตอบได้อย่างไรเล่า

ส่วนว่าจะยังคงจับมือทางการเมืองกับ พล.อ.ประวิตรต่อไปใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อันนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องของการเลือกตั้ง ขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้ง ประชาชนจะเลือกใครเข้ามาวันนี้ยังไม่มีใครรู้ ถึงเวลานั้นสถานการณ์การเมืองที่เรียกว่าการจับคู่ทางการเมือง ใครจะเป็นฝ่ายค้าน เป็นฝ่ายรัฐบาล ก็เหมือนครั้งที่แล้ว จะมีพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถ้าคะแนนเสียงมารวมกันได้ และมากกว่าก็จะได้เป็นฝ่ายรัฐบาล ครั้งที่แล้วตนก็มาอย่างนั้นไม่ใช่หรือ

แบบนี้ถือว่านายกรัฐมนตรีได้ประกาศสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างเต็มตัวใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า ยังไม่ชัดอีกหรือ ทำไมต้องถามย้ำกันอีก”

ในการตัดสินใจครั้งนี้ครอบครัวสนับสนุนเต็มที่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็เข้าใจกันละนะ เขาเข้าใจว่าผมทำเพื่ออะไรนะ

“ที่จำเป็นต้องพูดในวันนี้ เพราะเกรงว่าถ้าไม่พูดก็จะคิดไปกันเรื่อย วิพากษ์วิจารณ์กันไปเรื่อยๆ ซึ่งผมก็ได้ตัดสินใจแล้ว อย่างไรก็ตาม ก็ต้องขอขอบคุณพรรคพลังประชารัฐในการสนับสนุนให้ผมเป็นนายกรัฐมนตรีในครั้งที่ผ่านมา เราไม่ใช่ศัตรูกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *