24 ตุลาคม 2024

ส.ส.จอมขวัญ จี้ รมว.ทรัพย์ฯ แก้ปัญหา ปม มติ ครม.ห้ามใช้ประโยชน์จากป่าชายเลน

0

ระบุเป็นมติที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสาคร เพราะสภาพพื้นที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว

วันนี้ (26 ม.ค.) นางสาวจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 3 จังหวัดสมุทรสาคร พรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยขอให้แก้ไขปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2543 ถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2543 และวันที่ 17 ตุลาคม 2543 ซึ่งห้ามใช้ประโยชน์จากป่าชายเลน เพราะในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร มีโครงการต่างๆ ที่จะพัฒนาพื้นที่พัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน เช่น โครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมโครงการ, ก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง, โครงการก่อสร้างสะพานการขุดลอกคลอง รวมทั้งการออกเอกสารสิทธิ์ของประชาชน

“มติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสาคร เพราะไม่สามารถดำเนินการได้ ทั้งที่สภาพพื้นที่ที่จะดำเนินการโครงการต่างๆในปัจจุบัน มีสภาพเปลี่ยนแปลงไป เป็นที่ตั้งบ้านเรือนของพี่น้องประชาชน เป็นที่ทำกินของชาวประมง อีกทั้งในบางพื้นที่ ที่ประกาศเป็นป่าชายเลน เป็นพื้นที่ที่มีโฉนด ครอบครองอยู่ก่อน” นางสาวจอมขวัญ กล่าว

นางสาวจอมขวัญ กล่าวด้วยว่า พื้นที่ป่าชายเลน แม้การดำเนินการโครงการต่างๆ สามารถทำได้ แต่ต้องขอยกเว้นมติ ครม.ซึ่งใช้เวลานาน ตนจึงขอเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้พิจารณาแก้ไขปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *