24 ตุลาคม 2024

ศาล รธน.เร่งถกคำร้องวินิจฉัยสูตรคิด ส.ส.นับรวมต่างด้าวหรือไม่ ทำ กกต. พล่านเตรียมแผนสำรอง

0

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ มีรายงานข่าวว่า องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้นัดประชุม ปรึกษาหารือ และลงมติกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยเพื่อให้เกิดความชัดเจน กรณีนำจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคิดคำนวณจำนวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดพึงมี และแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยคาดว่าหากมีมติอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะออกเอกสารข่าวแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบ โดยเป็นการประชุมนัดพิเศษ จากปกติจะประชุมประจำสัปดาห์ทุกวันพุธ

ทั้งนี้ แนวทางการชี้ขาดเบื้องต้นมีด้วยกัน 2 แนวทางคือ 1.การดำเนินการของ กกต.เบื้องต้นถูกต้องตามกฎหมายแล้ว การจัดการเลือกตั้งที่เตรียมไว้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ และ 2.ศาลชี้ว่าไม่สามารถนำคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัด และแบ่งเขตเลือกตั้งได้ กกต.ต้องเริ่มกระบวนการใหม่ในการคำนวณจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัด และการแบ่งเขตเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้ไทม์ไลน์การจัดเลือกตั้งสะดุดลง ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเริ่มพิจารณาการแบ่งเขตเลือกตั้งรายจังหวัดไปพลางก่อน จากทั้งหมด 400 เขตเลือกตั้ง และคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายกุมภาพันธ์นี้ หรือไม่ก็ต้นเดือนมีนาคม

รายงานแจ้งว่า ด้านสำนักงาน กกต.ได้เตรียมแผนรองรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้วทุกทาง ทั้งแนวทางเดิมที่นับจำนวนราษฎรที่ไม่ได้สัญชาติไทย หรือยึดการแบ่งเขต 400 เขตตามเดิม กับแนวทางที่ศาลรัฐธรรมนูญอาจชี้ขาดไม่นับราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยมาเป็นราษฎรในการคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยสำนักงาน กกต.แจ้งให้ กกต.แต่ละจังหวัดดำเนินการแผนรองรับในการคำนวณใหม่ เพราะหากศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าไม่ให้นับราษฎรที่ไม่ใช่สัญชาติไทย จะมีผลกระทบต่อจำนวนราษฎรที่แบ่งเขตไว้ร้อยละ 10

โดยจะมี 8 จังหวัด ที่ต้องความเปลี่ยนแปลง คือ 4 จังหวัดที่มีจำนวน ส.ส.ลดลง ประกอบไปด้วย 1.ตาก 2.เชียงราย 3.เชียงใหม่ และ 4.สมุทรสาคร ส่วนจังหวัดที่จำนวน ส.ส.เพิ่ม คือ 1.อุดรธานี 2.ลพบุรี 3.นครศรีธรรมราช และ 4.ปัตตานี จากการคำนวณโดยนำเฉพาะจำนวนราษฎรสัญชาติไทยทั้งชายและหญิงทั่วประเทศ 65,106,481 หารด้วย 400 เขต จะมีค่าเฉลี่ยประชากรต่อ 1 เขต คือ 162,766 ซึ่งเดิมค่าเฉลี่ยที่นับรวมราษฎรที่นับบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยด้วยคือ 165,226 คนต่อเขต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *