24 ตุลาคม 2024

‘ประยุทธ์’ พูดแล้ว! ยุบสภา มี.ค. – เลือกตั้งตามกรอบ 7 พ.ค.

0

อ้างเข้าไปยุ่งไม่ได้ ปมประกาศ กกต. จ้องยุบพรรคแบบเทอร์โบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงไทม์ไลน์การเลือกตั้ง และการเป็นรัฐบาลรักษาการทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรไม่ได้บ้าง ตนจึงได้แจ้งต่อที่ประชุมว่ากำหนดการการยุบสภาจะมีภายในเดือนมีนาคม 2566 ส่วนกรอบเวลาเลือกตั้งเป็นไปตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศไว้ คือ 7 พฤษภาคม 2566 เพื่อให้เวลาภาคส่วนต่างๆ ได้ดำเนินการให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดความเรียบร้อย และระหว่างนี้ขอให้รัฐมนตรีและ ส.ส.ช่วยกันพิจารณากฎหมายที่คั่งค้างอยู่หากเป็นไปได้

ส่วนว่าจะระบุได้เลยหรือไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นวันที่ 7 พฤษภาคม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องมีสิ ทำไมจะไม่มี

หมายถึงว่าจะเป็นวันที่ 7 พฤษภาคมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่ กกต.กำหนดมาแล้ว วันนี้ต้องให้เวลา กกต.ทำกฎหมาย ทำกรอบกติกาให้เรียบร้อย เขาขอเวลามาถึงเดือนกุมภาพันธ์

กรณีจะยุบสภา จะเป็นช่วงใดนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมก็จะยุบของผม” ส่วนว่าจะใช่ในช่วงต้นเดือนมีนาคมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็ประมาณนั้นแหละ บอกว่าเดือนมีนาคมก็มีนาคมสิ และให้เวลาสอดคล้องกับเดือนพฤษภาคม ให้ ส.ส.มีเวลาหายอกหายใจ ผมไม่ต้องการไปถ่วงอะไรใคร”

สำหรับการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบเกี่ยวกับการยุบพรรคที่ระยะเวลาจะเร็วขึ้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ว่าไป

ประเด็นประกาศครั้งนี้ทำให้พรรคการเมืองต่างมองว่าพรรคไหนจะโดนเป็นพรรคแรก พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนก็ไม่รู้ อย่าทำผิดกันทุกพรรค เรื่องนี้เป็นเรื่องของ กกต. อย่าไปมองอย่างนั้นอย่างนี้ กกต.หวังให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรม เป็นเรื่องของ กกต. ตนเข้าไปยุ่งไม่ได้ และคิดว่าทุกคนไม่ควรจะไปยุ่งกับเขา ตามกติกาแล้วใครรับผิดชอบตรงไหนให้ทำตรงนั้น ดีที่สุด ให้ความเป็นธรรมกับทุกคนทุกพรรคเหมือนกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *