24 ตุลาคม 2024

“พัฒนา”หวั่นกกต.แบ่งเขตเอื้อพรรคการเมืองบางพรรค

0

ชี้ชาวสกลนครสับสนเหตุกกต.รวมเขตเลือกตั้งใหม่โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนประชาชน

นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่า การแบ่ง เขตพื้นที่เลือกตั้งในจังหวัดสกลนคร สร้างความสับสนให้กับพี่น้องประชาชน ในพื้นที่เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ตามที่ กกต.สกลนคร ได้ประกาศ รูปแบบการ แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. จ.สกลนคร ปี 2566 จำนวน 3 รูปแบบ เพื่อรับฟังความ คิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชน และเสนอต่อคณะกรรมการ  การ เลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งในการแบ่งเขตครั้งนี้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า การแบ่ง เขตเลือกตั้งของจังหวัดสกลนคร 7 เขตเลือกตั้ง มี ส.ส. ได้ 7 คนทั้ง 3 รูปแบบ อาจขัดต่อกฎหมาย ด้วยเหตุผลดังนี้

   ทั้งนี้ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการ เลือกตั้ง สมาชิก สภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 27 “ต้องแบ่งพื้นที่ของเขตเลือกตั้ง แต่ละเขตให้ติดต่อกันและต้องจัดให้มีจํานวนราษฎร ในแต่ละเขตเลือกตั้งใกล้ เคียงกัน โดยถือเกณฑ์ตาม มาตรา 27(1) “ให้รวมอําเภอต่าง ๆ เป็นเขตเลือก ตั้ง โดยคํานึงถึงพื้นที่ที่ติดต่อใกล้ชิดกัน ความสะดวกใน การคมนาคม ระหว่างกันและการเคยอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกัน ถ้าการรวมอําเภอในลักษณะนี้ จะทําให้ มีจํานวนราษฎรมากหรือน้อยเกินไป ให้แยกตําบลของอําเภอออกเพื่อ ให้ได้จํานวนราษฎรพอเพียงสําหรับการเป็นเขตเลือกตั้ง แต่จะแยกหรือรวม เฉพาะเพียงบางส่วนของตําบลไม่ได้

    นายพัฒนากล่าด้วยว่า  กรณี ดังกล่าว พบว่า กกต.สกลนคร แบ่ง 7 เขตเลือกตั้ง โดยไม่ยึดถือเกณฑ์ ตามมาตรา 27(1) ที่ต้องคำนึงถึงการเคย อยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกัน ในการรวมอำเภอ ซึ่งตามรูปแบบที่แบ่งนั้น พบว่า ในแบบที่1และ แบบที่ 2 เขตเลือกตั้งที่ 6 มีอำเภอพังโคนรวมกับอำเภอวานร นิวาสและเขตเลือกตั้งที่ 3 มีอำเภอพรรณานิคม รวมกับอำเภออากาศ อำนวย และ ในแบบที่ 3 เขตเลือกตั้งที่ 6 มีอำเภอพังโคนรวมกับอำเภอ เจริญศิลป์ และ เขตเลือกตั้งที่ 3 มีอำเภอพรรณานิคม รวมกับอำเภออากาศ อำนวย แต่จาก การเลือกตั้งที่ผ่านมา ที่อำเภอพังโคนไม่เคยรวมกับ อำเภอวานรนิวาส เป็นเขต เลือกตั้งเดียวกัน และ อำเภอพังโคนก็ไม่เคย รวมกับอำเภอ เจริญศิลป์ เป็นเขต เลือกตั้งเดียวกัน อีกทั้งอำเภอพรรณานิคม เคยแยกเฉพาะ ต.บะหว้าและ ต.โพนแพง ออกจากอำเภออากาศอำนวยให้รวมเป็นเขตเดียวกัน

     “ประชาชนในพื้นที่ มีความคลางแคลง ว่า กกต.สกล นครกลับรวมอำเภอ พังโคนกับอำเภอวานรนิวาส, อำเภอพังโคนรวมกับอำเภอเจริญศิลป์ และ รวมอำเภอพรรณานิคมกับอำเภออากาศอำนวย เป็นเขตเลือกตั้งเดียวกัน ย่อมขัดต่อกฎหมาย มาตรา 27 ประกอบมาตรา 27(1) ดังนั้น การแบ่งเขต เลือdตั้ง ส.ส. จ.สกลนคร จึงเป็นการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ ขัดต่อกฎหมาย มาตรา  27 ประกอบ มาตรา 27(1) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ซึ่งหาก กกต. ประกาศใช้ รูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ใน 3 รูปแบบนี้ รูปแบบนั้นอาจตกเป็นโมฆะ ประชาชนในพื้นที่อยากให้กกต.แบ่งเขตตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเป็น ธรรมต่อทุกพรรคการเมืองไม่เอื้อประโยชน์กับพรรคการมืองใดพรรคหนึ่ง” นายพัฒนา กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *