24 ตุลาคม 2024

ณ วันนี้ เหลือเวลาอีกแค่เดือนเศษเท่านั้นก็จะสิ้นปีแล้ว แต่มาตรการในการผลักดันเศรษฐกิจยังวนเวียนอยู่ในกรอบเดิมๆ ทั้งๆที่ทิศทางเศรษฐกิจโลกในปีหน้า ชี้ชัดแล้วว่าปัญหาใหญ่กำลังจะเกิด

เศรษฐกิจถดถอย เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่พ้นแน่ๆ ภายในช่วงครึ่งแรกของปีหน้านี้แหละ ซึ่งแน่นอนว่า เศรษฐกิจไทยก็คงรอดยาก

ปัญหาก็คือ รัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือเอาไว้แล้วหรือยัง

การโฆษณาชวนเชื่อ การโกหกสีขาว หรือแม้แต่การพยายามปิดบังความจริง ด้วยการพูดความจริงไม่ครบ คือ อันตรายที่น่าห่วง

สิ่งเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับสังคมไทย กับประเทศไทย และโดยเฉพาะกับคนไทย

จริงอยู่ที่แม้ว่าในรัฐบาล สำหรับคนชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจจะไม่ได้มีความรู้ความสามารถทางด้านเศรษฐกิจเลยแม้แต่น้อย แต่คนในรัฐบาล คนที่กินเงินเดือนในตำแหน่งรองนายกฯ ในตำแหน่งรัฐมนตรี มองไปก็ยังเห็นหน้าอยู่ว่ามีคนที่มีความรู้ด้านเศรษฐกิจ ด้านธุรกิจอยู่ด้วย

ยิ่งบางคนผ่านงานด้านเศรษฐกิจมหภาคมาโดยตรง คนเหล่านี้ล้วนกินเงินเดือนจากภาษีประชาชน จึงไม่ควรตีหน้าซื่อโกหกสีขาวกับประชาชน

ยิ่งไม่ควรใช้อำนาจหน้าที่แทรกแซงให้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจอยู่ในภาวะที่ต้องโกหกสีขาว หลับหูหลับตาเชียร์ไปด้วย ทั้งๆที่รู้ดีอยู่แก่ใจว่าจะทำให้ทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจ เตรียมการรับมือผิดพลาด

IMF ระบุชัดเจนในการประชุม G20 ว่าเศรษฐกิจโลกปีหน้าถดถอยแน่ๆ การส่งออกเกิดปัญหาแน่ๆ และสำหรับบรรดาประเทศในกลุ่มอาเซียน ประเทศไทยจะสาหัสที่สุด

ซึ่งคนในแวดวงธุรกิจส่งออกก็ยอมรับว่า ยอดออเดอร์ส่งออกของปีหน้า ซึ่งปกติควรจะเข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้ ปรากฏว่าถึงตอนนี้ยังมีเข้ามาน้อยมากจนน่าเป็นห่วง

ถ้าส่งออกไม่กระเตื้อง ในขณะที่โควิดทำท่าจะกลับมาอีกรอบ ซึ่งแน่นอนย่อมส่งผลต่อการท่องเที่ยวแน่ๆ ยิ่งกับนักท่องเที่ยวจีนที่หวังว่าจะเริ่มกลับมาปลายมีนาคม 66 ก็มีโอกาสสูงที่จะขยับเลื่อนออกไปอีก

วันนี้แม้แต่ภาคอุตสาหกรรมยังออกมาโอดครวญเรื่องต้นทุนค่าไฟฟ้าที่แพงมาก แถมยังออกแววจะขึ้นราคาอีก ซึ่งแค่ทุกวันนี้ก็กระทบทั้งอุตสาหกรรมและประชาชน หนักหนาสาหัสอยู่แล้ว

เงินเฟ้อสูง ของแพง ค่าครองชีพที่สูง รายได้ที่ยังไม่ฟื้น ทำให้หนี้ครัวเรือนที่แท้จริงกำลังเป็นระเบิดเวลา ส่วนตัวเลขที่รัฐบาลอ้างนั้น เป็นโกหกสีขาวหรือไม่ รัฐบาลประยุทธ์ย่อมรู้อยู่แก่ใจ

ถ้าไม่มีปัญญาแก้ไขได้ ในขณะที่ ประยุทธ์ ซึ่งมักเอ่ยปากว่ารักชาติ ทำทุกอย่างเพื่อประเทศชาติ หากจริงอย่างที่กล่าวอ้าง สิ่งหนึ่งที่ควรทำที่สุดในเวลานี้ ก็คือ

ลาออกไปเถอะ นึกว่าทำเพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริงสักครั้ง

การดันทุรังที่จะอยู่ต่อให้ได้ แต่ไม่มีความสามารถแก้ไขปัญหาเช่นนี้ จะอยู่ไปทำไม

ภูวนารถ ณ สงขลา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *