24 ตุลาคม 2024

‘ปริญญา’ ร่วมแนะหาทางออก ตำแหน่งประธานสภา เตือนอย่ามาแตกกัน ประชาชนจะผิดหวัง

0

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล และตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ทางเลือกมีหลายทาง 1.คือเพื่อไทยยอมก้าวไกล 2.ก้าวไกลยอมเพื่อไทย บนเงื่อนไขว่าเป็นรัฐบาลด้วยกันและเป็นฝ่ายค้านด้วยกัน หรือ 3.ให้พรรคอันดับอื่นไปก็เป็นอีกทางหนึ่ง ถ้าอันที่ 1 และ 2 ไม่ได้ก็มี 3 เป็นอีกทางเลือก

“ผมยกตัวอย่างเช่น พรรคประชาชาติมาอันดับ 3 คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งได้ เรียนว่าใน 3 ทางนี้ เป็นทางไหนก็ได้ ขอให้รัฐบาลเดินหน้าไปตามวิถีทางที่ประชาชนได้เลือก เสียงข้างมากได้เกิดขึ้นแล้ว และเป็นการชนะขาดระหว่างฝ่ายที่เป็นฝ่ายค้านเดิม 313 เสียงกับรัฐบาลเดิม 2 พรรครวมกัน 76 เสียง มันชนะขาด ส่วนนี้คือเจตจำนงของประชาชน ถ้าหากว่ารัฐบาลจะไม่เกิดขึ้นมา เพราะตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาไม่ได้ นี่เป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดแบบนั้น” ผศ.ดร.ปริญญากล่าว

ผศ.ดร.ปริญญา กล่าวว่า ขอย้ำว่ามี 3 ทาง 1.เพื่อไทยยอมก้าวไกล จะแบ่งหน้าที่อื่นประการใดมาชดเชยก็ตกลงกัน 2.ก้าวไกลยอมเพื่อไทย แต่ถ้าเป็นสูตรหลังจะต้องมีคำมั่นสัญญาว่าจะเป็นฝ่ายค้านไปด้วยกัน เป็นรัฐบาลด้วยกัน ต้องเข้าใจว่าก้าวไกลเขาก็ฟังข่าวแบบที่เราฟังกัน อย่าลืมว่าในพลังประชารัฐ มี ส.ส.เก่าของเพื่อไทยตั้งเยอะ ก็ต้องเข้าใจเขา หรือ 3.เป็นอีกทางหนึ่งคือให้ประชาชาติเขาไปเลยไหม นี่เป็นแค่ตัวอย่าง

“สรุปคือทางไหนก็ได้ อย่ามาแตกกันเพราะตำแหน่งประธานสภา เพราะประชาชนเขาผิดหวัง” ผศ.ดร.ปริญญา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *