24 ตุลาคม 2024

จีนจัดงานเทศกาล-สัมมนาวิชาการ ‘ปราชญ์ม่อจื้อ’ หนุนสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม

0

แฟ้มภาพซินหัว : ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศกล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนาวิชาการนานาชาติม่อจื๊อ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 13 พ.ค.2023 ในนครจี่หนาน มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เทศกาลวัฒนธรรมม่อจื้อ ครั้งที่ 9 และงานสัมมนาเชิงวิชาการระดับนานาชาติว่าด้วยปรัชญาม่อจื๊อ ครั้งที่ 14 เปิดตัวขึ้น ณ นครจี่หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อสำรวจความคิดของม่อจื๊อภายใต้บริบทของการปกครองสมัยใหม่และเพื่อส่งเสริมการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม

บรรดาผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมพิธีเปิด “ชีวประวัติของม่อจื๊อ” และ “ทฤษฎีม่อจื๊อ” ในงานดังกล่าว ซึ่งจัดทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ก่อนจะมีการสัมมนาเชิงวิชาการโดยมี 4 ผู้เชี่ยวชาญด้านม่อจื๊อศึกษาจากสถาบันทั้งในและต่างประเทศขึ้นกล่าวปาฐกถา

หน่วยงานผู้จัดงานได้แก่มหาวิทยาลัยชานตง สมาคมจีนเพื่อการศึกษาม่อจื๊อ และหน่วยงานเทศบาลเมืองเถิงโจว โดยมีกิจกรรมในหัวข้อที่เกี่ยวข้องมากกว่า 10 รายการ ที่จะทยอยจัดขึ้นในเมืองจี่หนานและเมืองเถิงโจวหลังพิธีเปิดแล้วเสร็จ

ไม่กี่ปีมานี้ มหาวิทยาลัยซานตง สมาคมจีนเพื่อการศึกษาม่อจื๊อ เมืองจ่าวจวง และเมืองเถิงโจว ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อส่งเสริมการวิจัย สืบสาน แลกเปลี่ยน จัดนิทรรศการ และส่งเสริมนวัตกรรมด้านวัฒนธรรมม่อจื๊อ ซึ่งถือเป็นแหล่งข้อมูลและทรัพยากรสำหรับการวิจัยทางวิชาการของมหาวิทยาลัยซานตง ขณะเดียวกันก็เป็นเวทีเพื่อการเผยแพร่วัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนในทั่วประเทศตลอดจนในต่างประเทศ

มหาวิทยาลัยซานตงและเมืองเถิงโจวได้จัดสัมมนาเชิงวิชาการระดับนานาชาติเกี่ยวกับม่อจื๊อแล้ว 13 ครั้ง และงานเทศกาลวัฒนธรรมม่อจื๊ออีก 8 ครั้ง ช่วยยกระดับสถานะและความน่าสนใจของม่อจื๊อศึกษาในแวดวงวิชาการทั้งในและต่างประเทศได้อย่างมาก

เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, http://www.xinhuathai.com/silkroad/361417_20230531 , https://en.imsilkroad.com/p/334103.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *