24 ตุลาคม 2024

ไม่ซื้อเรือดำน้ำ ก็มีงบเพิ่มได้แล้ว! ‘ดร.ษัษฐรัมย์’ พูดชัด ชนชั้นนำเสพสุข แต่ชีวิตหมอยังลำบาก

0

รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์วิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งให้ความสำคัญกับประเด็น “รัฐสวัสดิการ” ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับกรณีวิกฤตแพทย์ขาดแคลน และการมีรับภาระอย่างหนักในการปฏิบัติหน้าที่ในขณะที่ผลตอบแทนไม่สอดคล้องกับการทำหน้าที่ จนมีการลาออกกันจำนวนมาก ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในเรื่องการดูแลบุคลากรทางการแพทย์ของภาครัฐ โดยระบุว่า

“ปี 2545 ผมสอบติดคณะแพทยศาสตร์ ตอนเรียน ม.5 อายุ 17 เป็นรุ่นสุดท้ายของการสอบเทียบ ผมเรียนอยู่ 2 ปี จึงพบว่าไม่ใช่เส้นทางชีวิตของตน เลยมาสอบเข้า (ซิ่ว) มาเรียนรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ตอนปี 2547 คิดย้อนไปก็ 21 ปีจากวันที่สอบติดแพทย์ในวันนั้น

ก็คิดชีวิตตัวเองไม่ออกเหมือนกันว่าจะเป็นอย่างไรถ้าเรียนต่อไปตอนนั้น

ภาพวิถีชีวิตนิสิตแพทย์ เลือนไปในความทรงจำ เพื่อนฝูงก็ไม่ได้ติดต่อกัน แต่สิ่งที่ผมจำได้ ผมบอกได้เลยว่าทุกคนในปี 2545 ตัดสินใจเรียนหมอด้วยเจตนาสูงส่งเพื่อชีวิตคนทั้งนั้น เท่าที่เด็กอายุ 17-18 จะคิดได้

วันนี้เรื่องน่าเศร้าที่ผมเห็นประเทศนี้ทรัพยากรล้นเหลือ ผมเห็นชนชั้นนำเสพสุข แต่ชีวิตของ หมอ และบุคลากรทางการแพทย์ ยังลำบากมาก และทำให้เจตนาความฝันที่วางไว้ห่างไกลออกไปเพียงเพราะนโยบายของผู้มีอำนาจ

ปัญหาคือ เพื่อนหมอที่พอจะมีบทบาทที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ก็ถูก “ดูดเข้ายานแม่” และเลือกที่จะเงียบเสียง หมอรุ่นน้องก็ทนไป ทนไม่ได้ก็ออกไป

ผมไม่อยากพูดหลักนโยบายที่ซับซ้อน เอาแค่ว่า ถ้าเราไม่ซื้อเรือดำน้ำ เราก็จะมีเงินบรรจุพยาบาล เพิ่มสวัสดิการ และปริมาณหมอ ตั้งแต่ระดับต้นน้ำ ทุกอย่างจะดีขึ้นอีก 20%

ถ้าลดทหารประจำการ ก็จะเพิ่ม กำลังคนสาธารณสุขได้อีกหลายหมื่นคน เลิกสนามกอล์ฟ ทหาร ก็จะมีโรงพยาบาล ปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ได้อีกหลายที่ฯลฯ

หมอทุกคนเป็นแรงงาน ควรได้รับการคุ้มครอง และควรมีชีวิตที่ดี สมกับการเป็นหนึ่งในอาชีพที่หล่อเลี้ยงประเทศนี้เช่นกัน

รูปเสื้อกาวน์ที่ใส่ตอนเรียน Gross Anatomy Lab เมื่อตอนปี 46”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *