24 ตุลาคม 2024

‘จาตุรนต์’ สอน รัฐมนตรีต่างประเทศควรรู้ขนบธรรมเนียม แต่ทำไมไม่รู้แม้แต่มารยาทเบื้องต้น

0

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย ทวิตข้อความถึงกระแสข่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ทำหนังสือเชิญรัฐมนตรีประเทศอาเซียนมาประชุมเรื่องปัญหาเมียนมาอย่างไม่เป็นทางการในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน โดยที่ประธานอาเซียน คือประเทศอินโดนีเซียปฏิเสธมาร่วมนั้น เป็นการดำเนินนโยบายทางการต่างประเทศที่สร้างความเสียหายให้ภาพลักษณ์ของประเทศและเป็นสิ่งที่รัฐบาลรักษาการที่มีมารยาทไม่ควรกระทำ

1.รัฐบาลรักษาการไม่พึงแต่งตั้งแยกย้ายข้าราชการระดับสูง ไม่พึงอนุมัติงบประมาณใหม่ๆ งบผูกพัน จึงมีการห้ามทำสิ่งเหล่านี้ การดำเนินนโยบายต่างประเทศในเรื่องสำคัญมีผลดีหรือร้ายยิ่งกว่าการอนุมัติงบประมาณหรือการแต่งตั้งข้าราชการเสียอีก รัฐบาลรักษาการจึงยิ่งไม่ควรทำ

2.รัฐบาลทหารเมียนมามาจากการยึดอำนาจและได้สังหารประชาชนไปอย่างโหดเหี้ยม ถูกประณามไปทั่วโลก ไม่จำเป็นยิ่งยวดจริงๆ รัฐบาลไทยไม่ควรเชิญมาประเทศไทย ยิ่งไปทำอะไรที่ไม่สอดคล้องกับประเทศในอาเซียนด้วยกันยิ่งไม่ควรทำ ถึงขนาดอินโดนีเซีย ประธานอาเซียนไม่มานี่ รัฐบาลรักษาการของไทยต้องทบทวนตัวเองแล้ว

3.การดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างที่กำลังทำอยู่นี้เป็นเรื่องที่ผูกพันไปข้างหน้า เป็นผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย เป็นภาระของคนไทยทั้งประเทศ รัฐบาลรักษาการจึงไม่ควรทำไปอย่างไร้ความรับผิดชอบ

4.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศควรจะรู้ขนบธรรมเนียมในเรื่องนี้ดีกว่าใคร แต่กลับไม่รู้แม้แต่มารยาทเบื้องต้นได้อย่างไร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *