24 ตุลาคม 2024

อ้างความปลอดภัย! ‘ประยุทธ์’ ยืนกรานจะอยู่บ้านพักทหารต่อ เพราะมีกฎให้อยู่ได้

0

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี และ รักษาการรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ประเด็นเก็บของออกจากทำเนียบรัฐบาลบางส่วนแล้ว ว่า เก็บไม่ได้เหรอ มาสนใจกันเรื่องเก็บ หรือไม่เก็บ มันก็มีทยอยเก็บไปบ้าง เพราะวันนี้ก็ทำสิ่งต่างๆ ตามระยะเวลาที่ควรจะทำ เข้าใจไหม ห้องก็รก เพราะเอกสารเยอะมาก อยากจะรื้อมานานแล้ว เพราะเดินจะสะดุดตายอยู่แล้ว ก็อยู่มาหลายปี

ส่วนเมื่อพ้นจากอำนาจนายกฯจะย้ายออกจากบ้านพักภายใน ร.1 ทม.รอ.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของกติกาเดิมอยู่แล้ว ถ้าจะแก้ไขก็ต้องไปแก้กฎกระทรวง มันเป็นระเบียบของกองทัพบกอยู่แล้ว ฉะนั้น การที่เขาจะดูแลผู้บังคับบัญชามันเป็นกติกาเหมือนเดิม ถ้าอยากเปลี่ยนก็เปลี่ยนไป ตนก็พร้อมออก

หมายความว่าอยู่ในฐานะอดีต ผบ.ทบ.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตั้งแต่อดีต ผบ.ทบ.จนวันนี้มาเป็นนายกฯ หลายประเทศเขาก็ดูแลแบบนี้ มีทหารประเทศไหนเขาไล่คนเก่าไหม เขาก็มี รปภ.ดูแลต่อ ประเทศไทยไม่ได้หรือต้องเท่าเทียม ก็แล้วแต่ ตนเคารพกติกา

กรณีพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ออกจากบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ระเบียบว่าอย่างไรก็ไปแก้ระเบียบ

“วันนี้ผมอยู่ ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยผมด้วย เข้าใจไหม บ้านผมก็มี ไม่ใช่ไม่มี แต่มันไม่ปลอดภัย”

หรือเขาไม่เข้าใจในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไม่รู้ ก็เรื่องของเขา

สำหรับประเด็นห่วงว่าใครจะมาทำอะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ใช่ห่วง โถ่!”

แล้วที่พูดว่าห่วงความไม่ปลอดภัยของตัวเอง หมายถึงอะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาเรียกว่ามันเป็นสากล เข้าใจหรือไม่ ตนก็มีแรงป้องกันตัวเองอยู่เหมือนกัน แล้วจะต้องไปอะไรกับคนอื่นเขา

แล้วทำไมจึงคิดว่าตัวเองไม่ปลอดภัย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นการพูดถึงหลักการเรื่องผู้นำ อดีตผู้นำ วันนี้ถ้าทุกคนเท่าเทียม การมาในวันนี้ก็ไม่ต้องมีอะไรกับตน มาคนเดียวแล้วมันทำได้หรือไม่ จะไปเดินอยู่คนเดียวทำได้หรือไม่ เขาก็ต้องให้เกียรติ คุ้มครอง และดูแล ถือเป็นหน้าที่ของเขา เดี๋ยวรัฐบาลหน้ามาก็ต้องได้รับการดูแลเหมือนกัน แต่เขาไม่ใช่ทหารอย่างตนแค่นั้นเอง

แบบนี้เป็นการกลัวโดนเช็กบิลย้อนหลังหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “จะกลัวอะไร ผมกลัวอะไร”

ส่วนมีการประกาศว่าจะเช็กบิลทางกฎหมายย้อนหลังนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็เรื่องของเขา ก็ไปสู้ตามกฎหมายเอา กฎหมายมันย้อนหลังได้ไหม

กรณีจะมีการแจ้งความเรื่องการทำรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาจะแจ้งความก็แจ้งไป มันจบไปตั้งนานแล้ว แล้วมันย้อนหลังได้ไหม

“มันทำได้ไหม มันผิดหลักการทางกฎหมายหรือไม่ และรัฐธรรมนูญมีผลย้อนหลังหรือไม่”

แสดงว่ามั่นใจว่าจะไม่โดนเช็กบิลย้อนหลังใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่ทราบ” ก่อนเดินขึ้นรถยนต์ออกไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *