24 ตุลาคม 2024

คำตอบจากปากของคนชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่องจะย้ายออกจากบ้านพักหลวงในค่ายทหารเมื่อใด ทำให้รู้ชัดถึงวิธีคิด ระหว่างประโยชน์ของประเทศชาติ กับ ประโยชน์ส่วนตัว ได้อย่างชัดเจน

จะอยู่ต่อไปเรื่อยๆ อ้างว่ามีกฎระเบียบให้อยู่ต่อได้

คำตอบนี้ไม่เพียงแต่ประชาชนสะอึก แม้แต่บรรดาทหารทั้งหลาย ทั้ง ผบ.เหล่าทัพ ทั้งอดีตนายกฯที่เป็นทหาร ก็ล้วนสะอึกด้วยเหมือนกัน

พระยามโนปกรณ์นิติธาดา พันเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา จอมพล ป. พิบูลสงคราม จอมพลถนอม กิตติขจร จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ คนเหล่านี้ไม่เคยยึดบ้านหลวงอยู่แบบอยู่ยาว

พล.อ. เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ก็เป็นถึงผู้บัญชาการทหารสูงสุด และเป็นนายกรัฐมนตรี ก็อยู่บ้านส่วนตัวที่บางเขน

พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ก็เป็นทหาร และเป็นอดีตนายกฯ แต่ไม่เคยมีความคิดที่จะอยู่บ้านหลวงจนรากงอก อยู่บ้านราชครู สง่างามกว่าเยอะ

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ์ ก็เป็นทั้งอดีตผู้บัญชาการทหารบก และอดีตนายกฯ พ้นตำแหน่งแล้วก็กลับไปอยู่บ้านส่วนตัว

ตรงไหนหรือที่อ้างว่า คนอื่นก็ทำ

ยิ่งไปอ้างต่างประเทศ ยิ่งผิดเพี้ยนไปใหญ่ ประธานาธิบดีประเทศใหญ่ๆ นายกรัฐมนตรีต่างๆ ไม่มีสักรายที่ยึดบ้านพักหลวง พ้นตำแหน่งก็ทำตัวไม่ต่างจากประชาชนธรรมดา

ยิ่งข้ออ้างที่ว่า ต้องอยู่เพราะกังวลความปลอดภัย ก็ต้องถามกลับว่า ไหนว่ามีแต่คนรัก แล้วกลัวอะไรหรือ

ขนาด พล.อ. สุจินดา คราประยูร อดีตผู้บัญชาการทหารบก และ อดีตนายกฯ ซึ่งเจอกับเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พอพ้นจากตำแหน่งก็ไปอยู่บ้านที่ซอยระนอง 2

เป็นการกลับไปอยู่บ้านส่วนตัว โดยไม่ได้กลัวอะไร

ใครหรือ? ที่ ประยุทธ์ ใช้ ตรรกะวิบัติ ว่าคนอื่นๆก็อยู่ได้

หวังว่าคงไม่ไปเทียบกับกรณีของ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ หรอกนะ เพราะถ้าไม่รู้ ก็จงรู้ไว้ว่า การอยู่ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ หลังพ้นตำแหน่งนายกฯนั้น เป็นเพราะว่า พล.อ.เปรมได้รับโปรดเกล้าฯให้เป็นประธานองคมนตรี และรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ยกย่องให้เป็นรัฐบุรุษ จึงได้ทำเรื่องยกบ้านสี่เสาฯให้อยู่ได้ตลอด

ไม่ได้เป็นการอยู่เพราะเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก และ อดีตนายกฯ แต่อย่างใด

ยิ่งพูด ยิ่งอ้าง ยิ่งทำให้สังคมไทยเห็นชัดเจนขึ้น ถึงวิธีคิดแบบพิสดาร ทั้งในเรื่องนี้ และอีกหลายๆเรื่องในช่วงที่มีอำนาจ

ถ้าอดีตนายกฯทุกคนใช้ตรรกะวิบัติแบบนี้ ประชาชนคนไทยคงต้องจ่ายเงินเสียภาษี เพื่อไปดูแลค่าใช้จ่ายบ้านอดีตนายกฯกันบานเบอะแน่ๆ

อัคคี กัมปนาท

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *