24 ตุลาคม 2024

แนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตย แถลงการณ์เรียกร้อง 8 พรรคผนึกกำลังเหนียวแน่น-ชวนคนไทยร่วมสู้

0

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม สืบเนื่องกรณี นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยนัดหมายชุมนุมคาร์ม็อบ #RespectMyVote ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ‘ซัน’ เยาวชนกลุ่ม ‘เดมโฮป’ ขึ้นรถเครื่องเสียง อ่านแถลงการณ์แนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ใจความว่า

ตามที่ข้อเท็จจริงปรากฏแล้วว่า ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ในการเลือกตั้งทั่วไปนั้น พรรคการเมืองประชาธิปไตยได้ชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้น และได้รวมคะแนนเสียง 8 พรรคการเมืองกว่า 25 ล้านเสียง โดยมีพรรคอันดับหนึ่งที่ชนะการเลือกตั้ง โดย พรรคก้าวไกล เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล อันเป็นรัฐบาลผสม ประกอบไปด้วย พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทรวมพลัง และ พรรคพลังสังคมใหม่ ซึ่งรวมเสียงจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ถึง 312 เสียง และได้มีการร่วมลงนาม MOU ลงสู่สื่อสาธารณชน และรับทราบโดยทั่วกัน

ต่อมารัฐสภาได้เรียกประชุมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่สมาชิกรัฐสภาอันประกอบด้วย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเดิม และวุฒิสภา ไม่โหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยให้เหตุผลว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และจะมีการลงมติอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 19 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้

เราทั้งหลายประชาชนแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตยจึงขอออกแถลงการณ์ไปยังรัฐสภา รวมทั้งพี่น้องประชาชน รวมทั้งประเทศดังนี้

1.ขอประณามสมาชิกรัฐสภาโดยเฉพาะ ส.ว.ที่ไม่ลงมติตามฉันทามติของคนทั้งประเทศ ที่มุ่งหมายให้ฝ่ายประชาธิปไตยรวมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อบริหารบ้านเมือง

2.ให้ ส.ว.ที่ไม่ทำหน้าที่ลงมติเห็นชอบตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนลาออกจากตำแหน่งทั้งหมด และให้รัฐสภาที่เหลืออยู่ทำตามเสียงส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศต่อไป

3.ขอเรียกร้องให้ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยผนึกกำลังให้เหนียวแน่น เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ ตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

4.ขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศออกมาต่อสู้กับแนวร่วมประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายตามประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ด้วยจิตคารวะ เชื่อมั่นในพลังประชาชนและประชาธิปไตย

ทั้งนี้ กิจกรรมได้ยุติลงในเวลาราว 19.00 น.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *