24 ตุลาคม 2024

ลือให้แซ่ดใบสั่งอุ้ม “รองหนุ่ม” ไม่สนจริยธรรม-มติบอร์ดเจ้าปัญหา

0

ช้างก็ฉุดไม่อยู่ สรรหาเลขาธิการ กสทช.ที่ยังไงต้องได้คน “กากี่นั๊ง”รู้ใจประธาน กสทช.เท่านั้น แม้เจอร้องสอบ-รุมประณาม แต่ยังไงก็ปาดหน้าเข้าป้าย หลังประธานเชิญผู้สมัคร 9 รายเข้าแสดงวิสัยทัศน์ ก่อนเคาะ “รองหนุ่ม-ไตรรัตน์” ชงให้บอร์ด กสทช. “รับเบอร์แสตมป์” เท่านั้นห้ามค้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า (พรุ่งนี้) ในวันที่ 20 ก.ค.2566 คณะทำงานสรรหาเลขาธิการ กสทช.ได้เชิญผู้สมัครที่ผ่านคุณสมบัติเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการ กสทช.จำนวน 9 ราย เข้าแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อเข้าเป็นว่าที่เลขาธิการ กสทช.คนใหม่ ประกอบด้วย

1.นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาฯและรักษาการเลขาธิการ กสทช.ในปัจจุบัน

2.พ.อ.ดร.ธนัทเทศร์ ภัทรณรงค์รัศม์ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน กสทช.

3.รศ.พิสิฐ บุญศรีเมือง อาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

4.นายปกรณ์ อาภาพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA)

5.นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กสท.โทรคมนาคมจำกัด(มหาชน)

6.ผศ.(พิเศษ) ดร.นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต อดีตผู้ตรวจราขการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส)

7.นางสุรางคณา วายุภาพ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA)

8.ดร.พีระกันต์ แก้ววัฒนา อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้า รฟท.จำกัด

9.นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.สายงานโทรคมนาคม

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ภายหลังการแสดงวิสัยทัศน์ในครั้งนี้ จะประกาศรายชื่อบุคคลที่ได้รับการสรรหาให้เป็นเลขาธิการ กสทช.ในทันที

โดยมีรายงานว่า บุคคลที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นเลขาธิการ กสทช.คนใหม่ ยังคงเป็นนายไตรรัตน์ เช่นเดิม แม้จะเผชิญกับแรงต่อต้านจากบอร์ด กสทช.ที่ก่อนหน้านี้ มีมติให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่รักษาการเลขาธิการ กสทช.และตั้งคณะกรรมการสอบวินัย กรณีเลขาธิการ กสทช.อนุมัติงบสนับสนุนการจัดซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก 2022 ให้แก่การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) แต่กลับไม่มีการปฏิบัติตามประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่รายการโทรทัศน์เป็นการทั่วไปที่ต้องดูได้ในทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งขัดประกาศ “มัสต์แคร์รี่”ของ กสทช.เอง แต่นายไตรรัตน์ได้ยกเลิกคำสั่งสอบวินัยตนเองไป จนกลายเป็นข้อถกเถียงในบอร์ด กสทช.ว่า ทำได้หรือไม่ เพราะเป็นมติบอร์ด กสทช.เอง และเรื่องดังกล่าว แม้จะมีการนำเข้าหารือในที่ประชุมบอร์ด กสทช.แต่ก็ยังไม่มีข้อยุติ

นอกจากนี้ นายไตรรัตน์ยังถูกสภาองค์กรเพื่อผู้บริโภคออกโรงคัดค้าน ต่อการที่รักษาการเลขาธิการ กสทช.สั่งปลด “หมอลี่- นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา” ที่ปรึกษาประธาน กสทช. ทั้งที่ไม่มีอำนาจ

แต่กระนั้นทั้งสองกรณีก็ดูจะไม่มีผลต่อการตัดสินใจใด ๆ ของประธาน กสทช.ที่ลงมาโม่แป้งสรรหาในครั้งนี้ โดยยืนยันว่าเป็นอำนาจของตนเองแต่ผู้เดียวตามมาตรา 60 และ 61 ที่ระบุว่า ประธาน มีอำนาจแต่งตั้งและปลดเลขาธิการ กสทช.ได้ และตนเองได้ตัดสินใจใช้อำนาจประธาน กสทช.ในการสรรหาและแต่งตั้งเลขาธิการ กสทช.เอง เพราะเป็นตำแหน่งที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับประธาน กสทช.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *