24 ตุลาคม 2024

‘พัชรวาท วงษ์สุวรรณ’ ผงาดประธานที่ปรึกษา พปชร. ฤา ถึงเวลาเล่นการเมืองแล้ว

0

กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค แต่เพียงไม่ถึงชั่วโมง ที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคพลังประชารัฐประจำปี ครั้งที่ 3/2566 ก็มีมติแต่งตั้ง พล.อ.ประวิตร กลับเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้งหนึ่ง ทำให้ถูกมองว่าเป็นการจัดทัพใหม่ของพลังประชารัฐ ที่มี พล.อ.ประวิตร คนคุมพรรคตัวจริงเสียงจริง

เพราะในทันทีทันใดของการได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคแบบไร้คู่แข่ง พล.อ.ประวิตร ก็ได้ตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ที่ถูกมองว่านี่คือการล้างไพ่เพื่อความพร้อม เนื่องจากไม่เพียงดันมือขวาการเมืองคนสนิทคู่ใจ อย่าง “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” สส.พะเยา ผู้มีผลงานเด่น จากการกวาด สส. 3 เขตในจังหวัดพะเยาได้หมดทั้งจังหวัด เหมาะสมที่จะกลับขึ้นมาเป็นเลขาธิการพรรคคู่บารมีของ พล.อ.ประวิตร อีกครั้ง แล้วก็โยก นายสันติ พร้อมพัฒน์ จากเลขาธิการพรรค ไปเป็นรองหัวหน้าพรรค

แต่ที่สร้างความฮือฮาจริงๆ คือการที่ พล.อ.ประวิตร ได้มีการลงนามในคำสั่ง ที่ 113/2566 เรื่อง แต่งตั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้เป็นน้องชาย ให้เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค โดยให้มีผลในทันที อีกทั้งยังลงนามในคำสั่ง ที่ 114/2566 เรื่อง แต่งตั้ง นายวราเทพ รัตนากร เป็นผู้อำนวยการสำนักงานพรรคพลังประชารัฐ

การลงนามแต่งตั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ ทั้งฮือฮาและได้รับความสนใจจับตามองอีกครั้งในทันที ทั้งจากข่าวลือก่อนหน้าเรื่องจะมาเป็นรองนายกฯควบเก้าอี้รัฐมนตรีมหาดไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกน รวมทั้งเรื่องราวในอดีตอย่างในปี 2562 เคยมีข่าวลือในช่วงที่มีการฟอร์มคณะรัฐมนตรีประยุทธ์ 2 ว่า พล.อ.พัชรวาท จะมานั่งเก้าอี้ รมว.มหาดไทย ทำให้ พล.อ.ประวิตร ต้องออกมาปฏิเสธว่า “น้องชายไม่เคยคิดเล่นการเมือง”

“ไม่มีหรอก ไม่มีๆ พัชรวาทเลิกแล้ว” แม้ผู้สื่อข่าวจะมีการถามย้ำว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่สนใจกลับมาเล่นการเมืองจริงๆใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ก็ยืนยันว่า “ไม่เล่น”

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ ร.อ.ธรรมนัส เปิดปฏิบัติการ “ปฏิวัติเงียบ” ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ปี 2563 หลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัส ถูก พล.อ.ประยุทธ์ บีบให้พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯเกษตร ก็มีชื่อของ พล.ต.อ.พัชรวาท หลุดออกมาด้วยว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการครั้งนั้น

ยิ่งสุดท้าย ประยุทธ์เล่นงานธรรมนัสถึงขั้นกดดันอย่างหนัก จนต้องจำยอมแยกทางกับพรรคพลังประชารัฐ ชนิดที่สังคมเชื่อว่า ผีไม่เผาเงาไม่เหยียบกันอีกต่อไปแล้วกับคนชื่อประยุทธ์ โดย ร.อ.ธรรมนัส ได้ไปสร้าง พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งในช่วงแรกก็มีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท จะมาเป็นหัวหน้าพรรคให้

ฉะนั้น แม้ว่า พล.อ.ประวิตร จะอ้างมาตลอดว่า พล.ต.อ.พัขรวาท ไม่เล่นการเมือง แต่ก็มีชื่อมาอยู่ในวังวนการเมืองเป็นระยะๆ

รวมทั้งล่าสุด ในการเจรจาข้ามขั้วเพื่อขัดตั้งรัฐบาล และติดปม “มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง” ก็มีชื่อของ พล.ต.อ.พัชรวาท ว่าจะเป็นทางออก โดยจะเข้ามาตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี แทน พล.อ.ประวิตร จะได้ไม่มีประเด็นเรื่องลุงอีกต่อไป

พล.ต.อ.พัชรวาท ชื่อเล่น ป๊อด เกิดวันที่ 22 มีนาคม 2492 ปัจจุบันอายุ 74 ปี เป็นบุตรคนที่ 3 ของพลตรีประเสริฐ วงษ์สุวรรณ กับนางสายสนี วงษ์สุวรรณ มีพี่น้อง 4 คน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ, นายพงษ์พันธุ์ วงษ์สุวรรณ และ นายพันธุ์พงษ์ วงษ์สุวรรณ

พล.ต.อ.พัชรวาท จบการศึกษามัธยมศึกษา โรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนเตรียมทหาร ปริญญาตรี โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ปริญญาโท ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เส้นทางการรับราชการตำรวจ ในตำแหน่ง รอง สว. กองบังคับการการสนับสุนนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน, รอง สว. กองทะเบียน แล้วย้ายมาดูงานกำลังพลที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.), สว. ธุรการ กองกำกับการกำลังพล กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการสอบสวนกลาง, ผกก.5 และ ผกก. 3 กองบังคับการตำรวจทางหลวง, ผู้บังคับการกองพลาธิการ กรมตำรวจ, ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3, ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล, ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามลำดับ โดยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 35 ระหว่างวันที่ 8 เมษายน 2551 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2552

พล.ต.อ.พัชรวาท เคยดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมือง อาทิ ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี 2549, กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภาการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี และในปี พ.ศ. 2557 ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

นอกจากนั้น พล.ต.อ.พัชรวาท ยังนั่งเป็นกรรมการในบริษัทอย่างน้อย 4 แห่ง ซึ่งเป็นบริษัทชื่อดัง อาทิ บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน), บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

พล.ต.อ.พัชรวาท สมรสกับนางสมถวิล วงษ์สุวรรณ มีธิดา 2 คนได้แก่ พ.ต.ต. ภญ.พัชรา วงษ์สุวรรณ เภสัชกรประจำโรงพยาบาลตำรวจ และ ร.ต.อ.หญิง นวพร วงษ์สุวรรณ ผู้ช่วย นว. (สบ.1) ผบช.สตม.

จากนี้คงต้องรอดูว่า หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งจากพี่ชายให้เป็นประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ เส้นทางก้าวต่อไปของ พล.ต.อ.พัชรวาท คืออะไร และจะเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง คือเป็นทั้ง รองนายกฯและรัฐมนตรีมหาดไทย จริงหรือไม่

อีกไม่นานเกินรอได้เห็นกันแน่ๆ

กรศิริ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *