24 ตุลาคม 2024

ดร.สุชาติ ไม่เห็นด้วย! รัฐบาลแก้เกณฑ์​จ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ​ หวั่นเกิดคอรัปชั่น​ ทำเงินไม่ถึง​ผู้สูงอายุที่จนจริง​

0

ชี้เป็นการเลือกสงเคราะห์​ที่ต้องพิสูจน์​ความจน​ จะทำให้ผู้สูงอายุจำนวนมากอยู่​อย่างลำบาก​ ขาดศักดิ์ศรี​ความเป็นมนุษย์​

ศาสตรา​จารย์​ ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ อดีตรัฐมนตรี​ว่าการกระท​รวงการคลัง​ กล่าวว่า​ ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง กับเกณฑ์​ใหม่​ของกระทรวงมหาดไทย​ ที่ต่อไปผู้สูงอายุ​ต้องพิสูจน์​ความจน​ คือไม่มีรายได้​ หรือรายได้ไม่พอ​ จึงจะได้รับเงิน​เบี้ยผู้สูงอายุ 600,​ 700, 800, 1,000 บาทต่อเดือน​ ทั้งๆที่เบี้ยผู้สูงอายุเป็นการออกมาแบบมาตามกรอบความคิด​ สวัสดิการ​ถ้วนหน้า​ สำหรับคนไทยผู้มีอายุเกิน​ 60​ ปี​ทุกคน​ ที่ไม่ได้รับบำนาญหรือสวัสดิการ​อื่น

“ทั้งนี้​ เพื่อให้คนไทยที่ทำงานพัฒนาชาติบ้านเมือง​มานานจนอายุ​ 60​ ปี​ มีชีวิตอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี​ ไม่เป็นภาระลูกหลานมากนัก​ ลูกหลานจะได้มีชีวิตเจริญรุ่งเรือง​ได้ดี​ ไม่ต้องห่วงพ่อแม่ที่แก่เฒ่า”

ดร.สุชาติ กล่าวว่า การเปลี่ยนจากแนวคิดสวัสดิการ​ถ้วนหน้า​ มาเป็นระบบสงเคราะห์​อนาถา ถือเป็นวิธีคิดแบบถอยหลังเข้าคลอง​ เป็นระบบศักดินา​แบบเก่า​ เลือกปฏิบัติ​ เอาเงินรัฐบาลมาแจกแบบอุปถัมภ์​ เพื่อสร้างบุญคุณ​แก่ประชาชน อีกทั้งการที่มีการกล่าวว่ารัฐต้องใช้เงินกว่า​ 90,000​ ล้านบาท​ต่อปี ดูแลผู้สูงอายุ​กว่า​ 10 ล้านคน​ ทำให้รัฐบาลไม่มีเงิน​นั้น​ เป็นวิธีคิดแบบรัฐเป็นนาย​ ประชาชนเป็นบ่าว​ ไม่ใช่วิธีคิดแบบเสรีนิยม​ ที่รัฐบาลเป็นผู้รับใช้ ประชาชนเป็นนายรัฐบาล และอาจจะไม่ถึง​ผู้สูงอายุที่ยากจนจริง​ เพราะอาจจะมีการเบียดบังเงินให้พวกพ้อง​ กลายเป็นว่าจะมีการคอรัปชั่น​กันมาก

“ผมหวังว่า​ พี่น้องประชาชนผู้สูงอายุและลูกหลาน​ จะช่วยกันทักท้วง​ ให้เลิกระเบียบมหาดไทย​อันนี้​ และหากผมมีโอกาสเป็นรัฐบาลเอง​ ในอนาคตไม่นาน​ ผมก็จะเปลี่ยนเบี้ยผู้สูงอายุจาก​ 600​ ถึง 1,000​ บาท​ เป็น 3,000 บาทต่อเดือน​ เป็นบำนาญ​ของประชาชน​ ที่เป็นสิทธิของคนไทย​ รัฐบาลผู้จัดสรรเงินให้ไม่มีบุญคุณ​ ซึ่งจะใช้เงินปีละ​ 400,000​ ล้านบาท​ โดยปรับโครงสร้างรายจ่ายของรัฐบาลที่ฟุ่มเฟื่อย ซ้ำซ้อน และไม่จำเป็นลง​” ดร.สุชาติ​ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *